Việt Nam ra mắt mạng lưới thực thi pháp luật về động, thực vật hoang dã

Với hàng chục tấn ngà voi, tê tê bắt giữ được năm qua, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm về các loài hoang dã trong khu vực. Mạng lưới thực thi pháp luật, kiểm soát buôn bán động, thực vật hoang dã Việt Nam đã được ra mắt chiều 31.8 với nhiều sứ mệnh quan trọng

Với hàng chục tấn ngà voi, tê tê bắt giữ được năm qua, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm về các loài hoang dã trong khu vực. Mạng lưới thực thi pháp luật, kiểm soát buôn bán động, thực vật hoang dã Việt Nam đã được ra mắt chiều 31.8 với nhiều sứ mệnh quan trọng.

Bắt giữ ĐVHD tại Việt Nam -ảnh MH
Bắt giữ ĐVHD tại Việt Nam -ảnh MH

Mạng lưới thực thi pháp luật về động, thực vật hoang dã Việt Nam ( Việt Nam- WEN) nằm trong ASEAN-WEN với nhiệm vụ chính là tăng cường các hoạt động hỗ trợ, phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong nước với các nước trong khu vực và quốc tế. Đấu tranh, ngăn chặn các tội phạm săn bắn, buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt trái phép và các hoạt động trái pháp luật khác để bảo vệ các loài động, thực vật hoang dã.

Ban chỉ đạo liên ngành Việt Nam-WEN “hội tụ” đầy đủ các cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam. Bao gồm 9 thành viên là lãnh đạo các cơ quan : Cites Việt Nam, Cục Kiểm Lâm, Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Cục Quản lý thị trường, Cục điều tra chống buôn lậu Hải quan, Cục Cảnh sát môi trường, Cục An ninh nông nghiệp nông thôn và Cục phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng.

Việt Nam ra mắt mạng lưới thực thi pháp luật về động, thực vật hoang dã ảnh 2
ĐVHD sẽ được bảo vệ với hoạt động của Việt Nam- WEN

“ Việc thiết lập Việt Nam-WEN là một đòi hỏi khách quan và thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, cũng như tăng cường sự phối hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm đấu tranh chống các tội phạm về loài hoang dã có hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hứa Đức Nhị khẳng định.

Ông Francis Donovan, Trưởng phái đoàn Cơ quan phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng nhấn mạnh: “ Do tội phạm về các loài hoang dã là không có biên giới, nên chúng ta cần phải tăng cường phối hợp ở cấp quốc gia, cấp khu vực và toàn cầu để ngăn chặn các mạng lưới tội phạm đang hủy hoại tính đa dạng sinh học của trái đất”.

Việt Nam là nước thứ 6 thiết lập mạng lưới nói tren, sau Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Thanh Lương

Đọc thêm