Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện học viên

(PLVN) -  "Thả bay đơn” là chuyến bay đầu tiên các học viên bay một mình. Trước đó, họ phải luôn có thầy kèm ngồi buồng lái phía sau. Để được thả đơn, một sỹ quan không quân phải trải qua quá trình học lý thuyết khắt khe. Sau khi vượt qua bài kiểm tra lý thuyết, học viên tiếp tục được huấn luyện các nội dung khai thác sử dụng máy bay, mở thử máy, thu thả càng, học về thiết bị buồng lái trực tiếp trên khí tài và buồng tập, phương pháp xử lý sai lệch khi hạ cánh...

Các học viên huấn luyện bay buồng tập chuẩn bị cho chuyến thả đơn đầu tiên
Các học viên huấn luyện bay buồng tập chuẩn bị cho chuyến thả đơn đầu tiên

May mắn có mặt tại Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân vào đúng giai đoạn Đơn vị đang dồn lực cho nhiệm vụ bay huấn luyện thả đơn học viên, chúng tôi không khỏi bất ngờ.

Mới hơn 3 giờ sáng, không khí tại sân bay Cam Ranh đã rất sôi động, sẵn sàng cho cho ban bay huấn luyện: Bay kiểm tra học viên chuẩn bị thả đơn; bay đào tạo giảng viên trẻ và bay nâng cao kỹ thuật lái cho các thành phần… Gần 10 chiếc máy bay Yak-52 được lực lượng kỹ thuật kéo dắt về vị trí chuẩn bị.

Sau khi mở bạt niêm cất máy bay, Trung tá QNCN Dương Văn Hùng - Phụ trách Phân đội trưởng Máy bay động cơ - Phi đội 1 cùng các nhân viên kỹ thuật trong tổ nhanh chóng thao tác các bước kiểm tra kỹ thuật trước ban bay.

Lực lượng kỹ thuật chuẩn bị sẵn sàng khí tài cho ban bay

Lực lượng kỹ thuật chuẩn bị sẵn sàng khí tài cho ban bay

Các nhân viên chuyên ngành máy bay động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử cẩn thận kiểm tra tất cả các công tắc trong buồng lái; hệ thống cánh quạt, bộ điều chỉnh vòng quay, mối nối các te xi lanh động cơ, hệ thống khởi động. Tiếp đến kiểm tra tình trạng cố định động cơ, các đường ống, trạng thái và cố định chế hòa khí; tình trạng càng trước, máy giảm lắc, cánh lái liệng, tấm hạ cánh; kiểm tra sự hoạt động của hệ thống thu thả tấn hạ cánh, phanh bánh…

Đối với các máy bay có học viên tham gia bay kiểm tra và bay đơn, các đồng chí phân đội trưởng trực tiếp kiểm tra chuẩn bị trước khi bay; sau đó các trợ lý kiểm tra, ký sổ để chủ nhiệm kỹ thuật phê duyệt vào sổ chuẩn bị bay. Khi các công đoạn chuẩn bị đã xong, lực lượng phi công đã tiến hành kiểm tra khí tài và nhận bàn giao từ lực lượng kỹ thuật.

Sẵn sàng cất cánh

Sẵn sàng cất cánh

Chuyến bay trinh sát khí tượng cất cánh khi vầng Dương phía Đông vừa ló rạng… Hội nghị triển khai nhiệm vụ bay chính thức kết thúc cũng là lúc gần 10 chiếc máy bay đồng loạt khởi động, cả sân bay rộn vang tiếng động cơ.

Lần lượt từng chiếc máy bay được (các học viên, ngồi ở buồng và các thày ở vị trí buồng sau làm công tác kiểm tra) điều khiển nhấc mình khỏi mặt đất nhẹ nhàng hướng về phía Mặt trời.

Hoàn thành bài bay vòng kín, chuẩn bị về hạ cánh an toàn

Hoàn thành bài bay vòng kín, chuẩn bị về hạ cánh an toàn

Sau mỗi chuyến bay của các học viên hạ cánh trở về, Thượng tá Nguyễn Ngọc Đô - Trung đoàn trưởng cùng các trợ giảng triển khai giảng bình sơ bộ với học viên vừa được kiểm tra ngay tại khu vực tuyến chờ của sân bay, nhằm chỉ ra những tồn tại của học viên trong chuyến bay để họ rút kinh nghiệm ngay cho lần chuyến tiếp theo.

Trò chuyện với anh, chúng tôi được biết: Để tổ chức thả bay đơn học viên đạt chất lượng, hiệu quả, nhiều năm qua, cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong toàn Trung đoàn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp sát thực trong thực hiện nhiệm vụ.

Đơn vị thường xuyên theo sát nắm chất lượng học viên đúng quy trình, đánh giá đúng xu hướng phát triển toàn diện của học viên cả về thể lực, kỷ luật, tâm lý, sức khoẻ, kiến thức và kỹ thuật bay. Bám sát vào các tiêu chí, tiêu chuẩn khi kiểm tra thả bay đơn, không châm chước, hạ thấp tiêu chuẩn; không gượng ép, chạy theo số lượng. Thực hiện đúng các quy định trong tổ chức điều hành bay, duy trì nghiêm việc học tập lý thuyết, ôn tập về xử lý bất trắc.

Bên cạnh đó còn nắm chắc kỹ thuật lái của học viên và các điều kiện liên quan để xây dựng kế hoạch thả bay đơn chính xác, hợp lý. Ngoài ra, trung đoàn cũng xây dựng và chuẩn bị tốt các phương án chỉ huy, xử lý tình huống bất trắc trong bay; phân công tổ chỉ huy bay có nhiều kinh nghiệm trực tiếp chỉ huy các chuyến bay đơn đầu tiên của học viên. Giảng viên bay đã tích cực, chủ động bám sát học viên, giúp học viên chuẩn bị tốt các chuyến bay đơn.

Thượng uý Võ Tá Khương( người thứ 2 từ trái sang) - giảng viên trẻ của Trung đoàn chúc mừng 3 học viên do anh trực tiếp kèm cặp, huấn luyện đã hoàn thành xuất sắc chuyến bay đơn đầu tiên trên con đường binh nghiệp!

Thượng uý Võ Tá Khương( người thứ 2 từ trái sang) - giảng viên trẻ của Trung đoàn chúc mừng 3 học viên do anh trực tiếp kèm cặp, huấn luyện đã hoàn thành xuất sắc chuyến bay đơn đầu tiên trên con đường binh nghiệp!

Theo Thượng sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Học viên Phi đội 1: “Để được thả đơn, chúng tôi phải trải qua quá trình học lý thuyết, quy trình chuẩn bị bài bay, nguyên lý bay trên khí tài Yak-52, quy chế sân bay Cam Ranh… Sau khi vượt qua bài kiểm tra lý thuyết, học viên tiếp tục được huấn luyện các nội dung khai thác sử dụng máy bay, mở thử máy, thu thả càng, học về thiết bị buồng lái trực tiếp trên khí tài và buồng tập, phương pháp xử lý sai lệch khi hạ cánh, đặc điểm điều khiển máy máy bay khi bay đơn, tập buồng lái, bay buồng tập, vẽ lược đồ và các bãi hạ cánh bắt buộc. Sau đó bước vào thực hành bay dưới sự kèm cặp của tổ trợ giảng, thầy huấn luyện trực tiếp và trải qua các chuyến bay kiểm tra với 2 cán bộ Trung đoàn trở lên. Trước khi thả đơn, trung bình mỗi học viên đã có gần 40 giờ bay tích luỹ, cơ bản thành thục kỹ thuật các bài bay vòng kín, bay khu vực giản đơn, khu vực phức tạp, bay đồng hồ, bay che nắp buồng lái và tạo giả học các thiết bị…”.

Với những biện pháp xây dựng và triển khai các kế hoạch công tác huấn luyện, đào tạo chặt chẽ, khoa học, đến nay, Trung đoàn 920 đã thả bay đơn thành công 19/23 học viên Khóa 49 bảo đảm an toàn, chất lượng và tiếp tục thực hiện đào tạo thả đơn số học viên còn lại trong thời gian tới.

Đọc thêm