Tương tự như tuyển sinh vào lớp 10 chuyên, công tác tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng phải điều chỉnh từ phương án khảo sát sang phương án xét tuyển.
Trong quá trình thực hiện xét tuyển, do đa phần học sinh đăng ký tuyển sinh có kết quả học tập xuất sắc, có 1.560 học sinh đạt 60 điểm tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Việt Toán lớp 3, 4, 5 cao hơn nhiêu so với chi tiêu tuyên sinh là 525 học sinh, gây khó khăn cho công tác sàng lọc.
Trong khi đó, Sở GD&ĐT TP HCM nhận thấy cần bổ sung việc xem xét điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý lớp 4, 5 nhằm phù hợp với yêu cầu đánh giá năng lực toàn diện của học sinh.
Theo UBND TP HCM, việc thay đổi phương án tuyển sinh tác động ít nhiều đến tâm lý của các phụ huynh có con đăng ký tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Ngoài ra, việc lựa chọn theo phương án xét tuyển có thể chưa phát hiện hết các học sinh có năng khiếu so với việc tổ chức thi tuyển.
Vì vậy, UBND thành phố đã cho phép Sở GD&ĐT điều chỉnh chỉ tiêu và phương án xét tuyển lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2021 - 2022.
Cụ thể, chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tăng từ 525 học sinh lên 600 học sinh. Phương án xét tuyển: điểm xét tuyển = (Tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 3, 4, 5 các môn Tiếng Việt và Toán) + (Tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 4,5 các môn Khoa học và Lịch sử, Địa lý).
Trường hợp các thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau và vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì xem xét thêm tổng điểm tiêu chí bổ sung về ngoại ngữ và tin học.
Ngoài ra, UBND TP HCM cũng cho phép Sở GD&ĐT xét tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu được giao và tuyển thêm 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp 10 chuyên và các lớp 10 không chuyên trong Trường THPT chuyên năm học 2021 - 2022.
Trong trường hợp số lượng xét tuyển vượt quá số học sinh chuyên theo quy định là 35 học sinh/lớp, các em được tuyển bổ sung sẽ không được hưởng chính sách tài chính củaa các học sinh chuyên.
Các trường chuyên, trường có lớp chuyên tổ chức kiểm tra, sàng lọc các học sinh trong lớp chuyên mà không có khả năng học chương trình chuyên vào cuối năm lớp 10 để đảm bảo nguồn học sinh có chất lượng.