Kết quả đáng mừng trong công tác xây dựng văn bản 6 tháng đầu năm

(PLO) -Chiều 7/7, Bộ Tư pháp tổ chức buổi họp báo công tác tư pháp quý II năm 2016. Buổi họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng.
Kết quả đáng mừng trong công tác xây dựng văn bản 6 tháng đầu năm

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II vừa qua được Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chia sẻ tại buổi họp báo là Công tác xây dựng văn bản đã được đẩy mạnh ngay từ đầu năm. Tính đến ngày 30/6/2016, đối với 169 văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực từ ngày 01/7/2016. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã ban hành được 70/169 văn bản.

Bộ Tư pháp đã thẩm định 151 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, 61 điều ước quốc tế; trả lời, góp ý 447 dự thảo văn bản, trong đó có 163 điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế; Bộ đã hoàn thành thẩm định đối với 50/50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo luật đầu tư và luật doanh nghiệp.

Bộ cũng tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền 1.443 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương, bước đầu phát hiện 58 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền ban hành, trong đó có 22 văn bản của Bộ, cơ quan ngang Bộ, 36 văn bản của địa phương và đã ra thông báo đối với các văn bản này và đã được xử lý, một số văn bản đang được xử lý.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và công tác thi hành án dân sự (THADS) 6tháng đầu năm 2016 cũng đạt một số kết quả tích cực

 

Trong lĩnh vực hộ tịch, Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh, kết nối cấp số định danh cá nhân từ ngày 4/1/2016 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Đến ngày 05/7/2016, hệ thống đã thực hiện đăng ký khai sinh cho 149.831 và cấp số định danh cá nhân cho 130.487 trường hợp đăng ký khai sinh mới.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trình Chủ tịch nước giải quyết 2.708 hồ sơ quốc tịch; trả lời 1.940 trường hợp tra cứu, xác minh quốc tịch Việt Nam theo đề nghị của các cơ quan.

 

Tại buổi họp báo, các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí đặt nhiều câu hỏi đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp như các vấn đề về Bộ luật Hình sự, vấn đề khởi nghiệp, trách nhiệm bồi thường thiệt hại... Đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã thẳng thắn trao đổi các vấn đề liên quan được nêu ra, đáp ứng yêu cầu của các cơ quan truyền thông, đồng thời thông tin thêm về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2016.

Đọc thêm