Kim Thành (Hải Dương): Chính quyền làm ngơ cho nạn khai thác cát trái phép?

(PLO) - Mặc dù, UBND huyện Kim Thành và UBND xã Đại Đức cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Đại Đức từ tháng 9 năm 2014. Tuy nhiên, đến nay vấn nạn khai thác cát trái phép tại đây không những không giảm mà tần suất khai thác ngày càng cao, hậu quả để lại là hàng chục mẫu ruộng của bà con nơi đây đã bị nhấn chìm xuống dòng sông Lạch Tray.
Kim Thành (Hải Dương): Chính quyền làm ngơ cho nạn khai thác cát trái phép?

Vài năm qua, trên địa bàn xã Đại Đức (Kim Thành, Hải Dương) xuất hiện hàng chục tàu hút cát trái phép với trang thiết bị công suất lớn, hoạt động rầm rộ ngày đêm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Người dân cho biết, đã nhiều lần họ thông báo tới UBND xã Đại Đức và huyện Kim Thành về vụ việc trên. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây không hiểu vì lý do gì, bị "bất lực" hay cố tình làm ngơ cho “cát tặc” hoành hành suốt nhiều năm, khiến cả một đoạn đê quai dài hơn 300m và hàng chục nghìn m2 ruộng biến thành vùng trũng sâu 15 – 20m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiện trạng đất đai và canh tác, nuôi trồng của bà con.

Mặc cho dân chúng kêu than, mặc cho cát tặc hoành hành, chính quyền xã Đại Đức và huyện Kim Thành đều tỏ rõ sự thiếu trách nhiệm khi thừa nhận, họ không xử lý được vấn nạn cát tặc này chỉ vì “nó ở dưới sông, mình ở trên bờ”!?
Clip : Cát tặc lộng hành trên sông Lạch Tray :
Sau gần một năm, ngày 13/8/2015, báo PLVN tiếp tục có buổi trao đổi với ông Ngô Xuân Hồng – PCT UBND xã Đại Đức để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cát tặc hoành hành gây hậu quả nghiêm trọng suốt một thời gian dài mà không có thể xử lý được. Tuy nhiên, vẫn với lý do như cũ, lực lượng mỏng, xã chỉ biết xua đuổi, nên chưa bắt được trường hợp nào.
Cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông Lạch Tray nhiều năm nay
Cát tặc vẫn ngang nhiên hoạt động trên sông Lạch Tray nhiều năm nay

Khi PV đề cập đến giả thiết, nếu các cơ quan chức năng không phối hợp tìm ra giải pháp xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, trong thời gian tới, toàn bộ 170 mẫu ruộng tại cánh đồng cây Chanh sẽ hoàn toàn biến mất xuống dòng sông Lạch Tray thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, vị PCT xã này chỉ biết im lặng.

Ông Hồng thông tin thêm, nhiều lần UBND xã cũng đã báo cáo tình hình lên huyện nhưng huyện cũng không có phương án nào dẹp được cát tặc, chỉ có thể bố trí lực lượng xua đuổi chứ chưa xử lý được trường hợp nào.

Tiếp đó, PLVN đã đến đặt lịch làm việc với UBND huyện Kim Thành để tìm hiểu công tác kiểm tra xử lý nạn khai thác cát trái phép trong thời gian qua, tuy nhiên đại diện UBND huyện Kim Thành cho biết, trong thời gian này, huyện đang bận nhiều việc nên chưa thể cung cấp thông tin cho phóng viên được.
Nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà con xã Đại Đức đã bị sạt lở xuống lòng sông Lạch Tray do khai thác cát trái phép.
 Nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà con xã Đại Đức đã bị sạt lở xuống lòng sông Lạch Tray do khai thác cát trái phép.

Cát tặc vẫn ngang nhiên hoành hành ngày đêm như chỗ không người, nông dân thì mất ruộng, hành lang an toàn đê điều có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào, các cấp chính quyền sở tại lại không có bất cứ hành động nào để giải quyết triệt để vấn nạn này trong suốt một thời gian dài vừa qua. Dư luận đang đặt câu hỏi: Liệu có sự làm ngơ của các cơ quan chức năng trước nạn khai thác cát trái phép tại xã Đại Đức, huyện Kim Thành hay không ?”

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc./

Đón đọc bài 2: Ai tiếp tay cho một số đối tượng “gom” đất nông nghiệp để phục vụ khai thác cát trái phép

Đọc thêm