Tình trạng ngộ độc rượu, bia vẫn gia tăng những ngày giáp tết

(PLVN) - Tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), những ngày qua, liên tục tiếp nhận nhiều ca ngộ độc rượu. Đặc biệt Tết Dương lịch, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện tăng lên đáng kể. Trong ngày 1/1/2020, Khoa cấp cứu tiếp nhận 2 ca ngộ độc rượu, bệnh nhân còn khá trẻ. 

Ths.Bs Nguyễn Đăng Đức- Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hai bệnh nhân vào viện trong tình trạng hôn mê. Được biết trước đó, trong cuộc vui ngày đầu năm Dương lịch. 2 bệnh nhân này đã uống khá nhiều rượu.

Khi nhập viện, các bác sĩ cũng làm 1 số xét nghiệm chẩn đoán, khám lâm sàng bệnh nhân trong tình trạng bất tỉnh do ngộ độc rượu. Sau điều trị, hiện 2 bệnh nhân này đã tỉnh. Được biết, nguyên nhân khả năng là do ngộ độc ethanol, ngộ độc rượu thông thường.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc rượu còn rất trẻ, khoảng 16 tuổi cũng uống rượu trong cuộc vui đón năm mới. Tuy nhiên, cũng chưa có ca nào bị ngộ độc rượu methanol. bác sĩ Đức nói.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Việt Nam, Ths Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong thời gian từ dịp Giáng sinh đến Tết Dương lịch, số bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện tăng, tập trung ở các độ tuổi khác nhau, thậm chí có cả trẻ em dưới 18 tuổi.

Tình trạng ngộ độc rượu, bia vẫn gia tăng những ngày giáp Tết.
 Tình trạng ngộ độc rượu, bia vẫn gia tăng những ngày giáp Tết.

“Bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhập viện ở mức độ khác nhau. Có những bệnh nhân nặng bị hôn mê, tụt huyết áp, đến viện muộn nên tổn thương não nặng, hạ đường máu, suy hô hấp kéo dài”- Ths Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

“Khi bị say rượu, chúng ta cần phải ăn cho đủ, lưu ý cần phải nạp nhanh các thức ăn có năng lượng nhanh như chất đường, chất bột, nếu không sẽ rất dễ bị hạ đường huyết, nguy hiểm. Bên cạnh đó, cần uống thật nhiều nước, trong trường hợp này cần nước có chất điện giải như nước hoa quả, nước rau, nước oresol”- Ths.Bs Nguyễn Trung Nguyên nói.

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, đối với những trường hợp bị ngộ độc rượu mà có những biểu hiện bất thường như da lạnh toát, vã mồ hôi, tím tái, co giật, thở khò khè, nhợt nhạt... phải cấp cứu theo điều kiện có tại chỗ bằng cách cho bệnh nhân nằm nghiêng sang 1 bên, giữ ấm, sau đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Đọc thêm