Một số vi phạm về giao thông đường bộ tăng nặng mức phạt so với quy định cũ; mức phạt tối đa với cá nhân tăng lên 75 triệu đồng.
Để bằng lái quá hạn bị phạt 12 triệu đồng: Trước đó, mức phạt với việc sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) ôtô quá hạn 6 tháng là 4-6 triệu đồng.
Tại Nghị định 123, chia làm 2 mức. Người sử dụng GPLX quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng. Người sử dụng GPLX quá hạn trên 3 tháng, không có hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt 10-12 triệu đồng.
Nghị định 123 cũng tăng mức xử phạt lên 1-2 triệu đồng với người lái xe máy dưới 175cm3 và các loại xe tương tự mà không có GPLX, hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy bị tẩy xóa.
Tăng mức phạt từ 3-4 triệu đồng lên 4-5 triệu đồng với người điều khiển xe máy trên 175cm3, không có GPLX hoặc sử dụng GPLX hết hạn.
Theo Bộ GTVT, việc tăng mức xử phạt trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước bằng lái.
Dán biển số xe bị tăng mức phạt gấp 6 lần: Nghị định 123 quy định mức phạt 10-12 triệu đồng với cá nhân (trước đó là 1-2 triệu đồng) và 20-24 triệu đồng với tổ chức (trước đó là 2-4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Mức phạt tăng từ 3-5 triệu đồng lên 30-35 triệu đồng với cá nhân; 6-10 triệu lên 60-70 triệu đồng với tổ chức có hành vi sản xuất biển số trái phép.
Với hành vi dán, che mờ biển số ôtô, để biển số xe không rõ chữ, số... Nghị định 123 cũng tăng mức phạt lên thành 4-6 triệu đồng (trước đây là 800 ngàn - 1 triệu đồng).
Chỉ còn 3 mức vi phạm đối với xe chở quá tải: Hành vi chở quá số người quy định trên xe khách, đối với chủ xe là cá nhân, cơ quan chức năng quy định phạt tiền 1-2 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định. Tuy nhiên, tổng mức phạt tiền tối đa được thay đổi từ không vượt quá 40 triệu như trước đây tăng lên thành không vượt quá 70 triệu đồng.
Đối với chủ xe là DN, phạt tiền 2-4 triệu đồng trên mỗi người vượt quá quy định. Tuy nhiên, tổng mức phạt tiền tối đa được thay đổi từ không vượt quá 80 triệu như trước đây được tăng lên không vượt quá 150 triệu đồng.
Với người điều khiển xe chở quá tải trọng, trước đây cơ quan chức năng chia làm 5 mức phạt lần lượt là: Quá tải 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150% với mức phạt 1-16 triệu đồng.
Tại Nghị định 123, cơ quan chức năng kiến nghị chỉ còn 3 mức xử lý gồm: Quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50% với mức xử phạt lần lượt là 4-6 triệu đồng, 13-15 triệu đồng và 40-50 triệu đồng.
Chủ phương tiện cũng bị tăng mức phạt từ 18 đến 75 triệu đồng đối với cá nhân và 36-150 triệu đồng đối với tổ chức, tương ứng với mức độ quá tải của xe.
Theo Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ), việc tăng mạnh mức xử phạt do hành vi phương tiện chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, mức xử phạt trên cũng phù hợp với tính chất, mức độ của vi phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt tới 600 ngàn đồng: Tại Nghị định 123, nhiều mức phạt có tính chất nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn có thương vong cũng được tăng mức phạt.
Cơ quan chức năng tăng mức xử phạt đối với người đua xe máy lên 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu đồng như trước đây.
Ngoài ra, nếu trường hợp đua ôtô, mức xử phạt cũng tăng 8-10 triệu đồng lên 20-25 triệu đồng.
Mức phạt cũng tăng 6-8 triệu đồng hiện tại lên 10-12 triệu đồng đối với vi phạm về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; quay đầu xe trên đường cao tốc.
Mức xử phạt tăng từ 200-300 ngàn đồng lên 400-600 ngàn đồng với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.
Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ có mức xử phạt 600 ngàn-1 triệu đồng tăng lên 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, hình phạt bổ sung là tước bằng lái 1-3 tháng được giữ nguyên.
Từ thực tế quản lý, Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá đây là những hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ rất cao dẫn đến tai nạn. Đặc biệt, trong thời gian qua, những hành vi này liên tục được dư luận, tài xế phản ánh, bày tỏ bức xúc bởi gây nguy hiểm cho cả những phương tiện chấp hành nghiêm quy định.