Từ 1/7/2025, Phú Thọ đưa vào hoạt động 66 Trung tâm hành chính công cấp xã

(PLVN) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 3005/UBND-NCKS về việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Việc thành lập các trung tâm nhằm đảm bảo tính liên tục trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngay từ cấp cơ sở
Ảnh minh hoạ. Nguồn: phutho,gov.vn

Theo đó, 66 Trung tâm hành chính công cấp xã (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) sẽ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 tại các xã, phường mới hình thành sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.

Đây là bước chuẩn bị quan trọng để triển khai Nghị định mới thay thế Nghị định 61/2018/NĐ-CP về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Việc thành lập các Trung tâm hành chính công cấp xã không chỉ bảo đảm tính thống nhất, liên thông trong hệ thống tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính, mà còn là tiền đề để xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: cấp tỉnh và cấp xã, theo định hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Trường hợp hồ sơ tiếp nhận trước 1/7 nhưng chưa xử lý xong hoặc có thời hạn giải quyết sau ngày này sẽ được chuyển về Trung tâm hành chính công cấp xã mới, hoặc chuyển về Sở chuyên ngành nếu có liên quan đến nhiều đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã bố trí Trung tâm hành chính công tại vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp với số lượng hồ sơ phát sinh. Các Trung tâm phải được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ thông tin để tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến; có khu vực riêng cho từng lĩnh vực, khu vực cung cấp thông tin, máy tra cứu, ghế chờ, bàn viết, máy lấy số tự động, thiết bị đánh giá mức độ hài lòng và các dịch vụ hỗ trợ như in ấn, sao chụp tài liệu theo quy định.

Về xử lý hồ sơ, tỉnh quy định rõ việc phân loại và chuyển tiếp hồ sơ hành chính trong giai đoạn chuyển giao. Các hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 sẽ tiếp tục được xử lý và trả kết quả đúng thời hạn. Trường hợp hồ sơ tiếp nhận trước 1/7 nhưng chưa xử lý xong hoặc có thời hạn giải quyết sau ngày này sẽ được chuyển về Trung tâm hành chính công cấp xã mới, hoặc chuyển về Sở chuyên ngành nếu có liên quan đến nhiều đơn vị hành chính.

Song song với việc thành lập Trung tâm, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương rà soát, lập danh mục thủ tục hành chính của cấp huyện được phân cấp về xã, tỉnh. Trên cơ sở đó, các cơ quan liên quan sẽ xây dựng quy trình nội bộ và quy trình điện tử để thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Sở Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì thiết lập phần mềm, hạ tầng và trang thiết bị công nghệ đảm bảo đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xử lý hồ sơ hành chính trên môi trường điện tử. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thanh toán trực tuyến, cấu hình biên lai thu phí, lệ phí và hỗ trợ cấp chữ ký số công vụ cho cán bộ xã.

Các địa phương có trách nhiệm chuẩn bị cơ sở vật chất, bố trí nhân sự tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công cấp xã mới. Các phòng chuyên môn được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ còn tồn đọng, bàn giao hồ sơ đầy đủ, tránh tình trạng gián đoạn, lúng túng khi đơn vị hành chính cấp huyện kết thúc hoạt động và đơn vị hành chính cấp xã được tổ chức lại.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động đồng bộ 66 Trung tâm hành chính công cấp xã tại Phú Thọ là giải pháp trọng tâm, mang tính nền tảng trong cải cách hành chính, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, minh bạch hơn, hiện đại hơn.

Đọc thêm