Chương trình do Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn cùng Sở Công Thương Hà Nội, Siêu thị Big C, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Giang, nhằm cụ thể hóa kế hoạch hợp tác liên kết chuỗi tiêu thụ nông sản hàng hóa giữa TP.Hà Nội và tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020.
Tại siêu thị Big C Thăng Long, nơi diễn ra Lễ khai mạc “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016”, bên cạnh thưởng thức các chương trình văn nghệ đậm chất Kinh Bắc, người tiêu dùng Thủ đô còn có dịp thưởng thức các loại vải thiều ngon nhất tại 10 gian hàng bán vải thiều Lục Ngạn, được trang trí bắt mắt ngay tại mặt tiền của siêu thị.
Đó là những trái vải thiều được đóng gói bao bì, nhãn mác, ghi đầy đủ các thông tin, có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ; được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ.
Theo ban tổ chức, trong thời gian diễn ra “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang”, vải thiều Lục Ngạn chính thống chất lượng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobGap sẽ được bán thường xuyên tại các siêu thị Big C tại Hà Nội, tại miền Bắc; đồng thời, từ 1/7, loại vải thiều chất lượng cao này sẽ được bán tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc.
Đánh giá về chương trình “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016”, ông Bùi Xuân Sinh, Chủ tịch Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều, cho rằng, với sự vào cuộc sớm của các ban ngành cùng Hệ thống siêu thị lớn như Big C, hy vọng năm nay sẽ có một mùa vải thiều thành công, thắng lợi trên mọi mặt.
Người dân Hà Nội được thưởng thức vải thiều Bắc Giang tại Big C |
Năm 2016 cũng như một số năm gần đây, nhờ sự vào cuộc kịp thời của Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND các tỉnh cùng các cơ quan báo chí truyền thông, đã giúp cho giá vải thiều tăng dần qua từng năm; đồng thời, thị trường cho trái vải ngày càng được mở rộng, không chỉ trong nước và thế giới (Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu).
Cụ thể, ngay trong niên vụ vải thiều 2016 này, vải thu hoạch sớm đã được xuất sang Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Pháp (Tháng 6/2016, Big C đã xuất khẩu thành công hơn 1 tấn quả vải tươi sang thị trường Pháp), và nhiều đơn hàng dưới dạng quả cấp đông đã được xuất sang Thụy Điển, Malaysia...
Mùa vải thiều thường chín rộ diễn ra trong thời gian ngắn (trong vòng 2 tháng), nên khâu vận chuyển, bảo quản trái vải tươi rất quan trọng.
Tại các siêu thị lớn như Big C, được đầu tư đầy đủ các hệ thống kho lạnh, giúp bảo quản, lưu giữ trái vải được lâu hơn, nhờ đó mà chất lượng quả vải được đảm bảo, mẫu mã quả luôn tươi đẹp; qua đó khắc phục được điểm yếu về “thời gian bảo quản sau thu hoạch” của quả vải.
Điều này cũng góp phần tránh tình trạng “dội chợ”, vì nguồn cung tăng đột biến khi vào chính vụ khiến giá vải giảm đột ngột.
“Việc các siêu thị lớn đồng loạt vào cuộc không chỉ chứng tỏ chất lượng, mẫu mã quả vải đã đáp ứng được yêu cầu của siêu thị, mà đây còn được xem là giải pháp căn cơ, giúp tăng tiêu thụ vải trong nước, bớt phụ thuộc vào xuất khẩu”, ông Bùi Xuân Sinh nhấn mạnh.
Theo thông tin từ Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều, hiện tại, sản lượng tiêu thụ vải thiều chính vụ ước đạt khoảng 20%/tổng sản lượng; vải thiều chín sớm đã tiêu thụ xong. Cùng với sự vào cuộc ngay từ đầu của các ban ngành, và Hệ thống siêu thị lớn như Big C, hy vọng năm nay sẽ có một mùa vải thiều thành công, thắng lợi trên mọi mặt.