Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai vẫn còn 45 điểm sạt lở

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đến thời điểm hiện tại tuyến Yên Viên – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập nước, 45 điểm sạt lở, đơn vị đang khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.
Đơn vị đang nỗ lực khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất...
Đơn vị đang nỗ lực khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất...

Báo cáo nhanh Ủy Ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc chủ động ứng phó với bão số 3 và khắc phục hậu quả mưa lũ sau bão, VNR cho biết, từ ngày 07/9/2024 đến ngày 12/9/2024, do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), trên khu vực các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to, gió lớn đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và các tuyến đường sắt phía Bắc.

Cụ thể, theo báo cáo sơ bộ của các đơn vị đến ngày 12/9/2024, VNR cho biết, trên các tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; Yên Viên – Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng: Bắc Hồng – Văn Điển; Gia Lâm – Hải Phòng; Kép – Hạ Long – Cái Lân; Mai Pha – Na Dương, Đông Anh – Quán Triều, Chí Linh – Phả Lại, Mai Pha – Na Dương, mưa bão đã làm đổ cây, cột điện, cột thông tin vào đường sắt, nhiều thiết bị ngoài trời bị ngập nước phải đình chỉ hoạt động…

Đặc biệt, tuyến Yên Viên – Lào Cai, có nhiều vị trí cây, cột thông tin đổ vào đường sắt (15 vị trí), nhiều vị trí nước ngập sâu, chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, sạt lở ta luy nền đường, đất đá trôi lấp nền đường, rãnh đường sắt. Hiện có khoảng 20 điểm ngập nước và trên 45 điểm sạt lở nền đường.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đang tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị, khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Ngoài ra, trên tuyến này có khoảng 15 điểm cây xanh, vật kiến trúc gẫy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt,12 tủ đường ngang có người gác bị ngập, hư hỏng thiết bị giám sát, khoảng 24 bình ắc quy đã phóng kiệt dung lượng. Thiết bị tín hiệu tại ga Yên Bái bị ngập nước, do nước dâng nhanh nên một số thiết bị như đài khống chế, máy phát điện và một số thiết bị ngoài trời không kịp tháo dỡ, di dời.

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng.

Về công tác điều hành chạy tàu, do ảnh hưởng của mưa bão và lũ lụt, ngành Đường sắt đã bãi bỏ 41 chuyến tàu khách, nhiều nhất là tuyến Hà Nội – Lào Cai (18 chuyến); Hà Nội - Hải Phòng (16 chuyến); Hà Nội – Vinh (04 chuyến); Hà Nội – Đà Nẵng (02 chuyến); Tàu thống nhất (01 chuyến).

Ngoài ra một số cầu VNR đã dừng chạy tàu hoặc phải giảm tốc độ chạy tàu như: Tại cầu Long Biên (Km3+056) và cầu Đuống (Km9+667), tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, đã dừng chạy tàu qua cầu từ 08h ngày 10/9/2024; Tại cầu Việt Trì (Km71+341), tuyến Yên Viên – Lào Cai, đã dừng chạy tàu qua cầu từ 10h00 ngày 11/9/2024; Tại cầu Bắc Giang (Km48+738), tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, dừng chạy tàu qua cầu từ 11h ngày 11/9/2024. Khi mực nước đảm bảo an toàn, đơn vị đã kiểm tra và trả đường tốc độ 15km/h qua cầu.

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, giảm tốc độ chạy tàu qua cầu Giẽ (Km38+280) v=50km/h, cầu Phủ Lý (Km54+897) v=10km/h.

Về thiệt hại, từ ngày 07/9/2024 đến ngày 12/9/2024 ngành Đường sắt đã hủy 41 chuyến tàu khách, có 18.120 hành khách trả vé với số tiền thiệt hại khoảng 4,02 tỷ đồng.

Đọc thêm