Tuyệt đối không để thiếu thuốc, vật tư y tế

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại hội nghị Hướng dẫn triển khai Nghị định 07 ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30 ngày 04/3/2023 của Chính phủ" do Bộ Y tế tổ chức.
Hội nghị "Hướng dẫn triển khai Nghị định 07 ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30 ngày 04/3/2023 của Chính phủ" do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/3.
Hội nghị "Hướng dẫn triển khai Nghị định 07 ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30 ngày 04/3/2023 của Chính phủ" do Bộ Y tế tổ chức sáng 10/3.

Không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nghị định 07 ngày 03/3/2023 và Nghị quyết 30 ngày 04/3/2023 của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân tuyên cho biết, 2 văn bản đã bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT...

Theo Thứ trưởng, những khó khăn, vướng mắc không thể giải quyết triệt để ngay mà giải quyết từng bước. Do đó, tại hội nghị này, Bộ Y tế muốn nghe các đơn vị nêu rõ những gì còn vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc… để Bộ ghi nhận và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương báo cáo lên Chính phủ.

“Mục đích cuối cùng và xuyên suốt là không được để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế mà cần có giải pháp thay thế để phục vụ người bệnh. Dù khó khăn thế nào cũng phải khắc phục bằng được, không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Có thể thiếu thuốc này nhưng có thuốc khác thay thế hoặc thiếu trang thiết bị này thì có loại khác”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Vụ Kế hoạch Tài chính đã phổ biến những điểm mới của Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đến các đại biểu.

Đại diện Sở Y tế Thanh Hóa cho rằng, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giúp giải quyết trước mắt tình hình mua sắm được đảm bảo hơn, đặc biệt là các vấn đề báo giá. Thanh Hóa kiến nghị Bộ Y tế phải có cơ chế lâu dài hơn trong vấn đề này.

Đồng tình với quan điểm trên, Sở Y tế TP HCM cho rằng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giúp thành phố giải quyết rất nhiều vấn đề. Sở Y tế TP đã họp với tất cả các đơn vị để nghe báo cáo, hầu như giám đốc các đơn vị đều thông tin đã giải quyết 80-90% công tác mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị.

Sở Y tế Quảng Ninh đề nghị Bộ Y tế và các Bộ ban ngành quan tâm, hỗ trợ, có văn bản hướng dẫn cụ thể trong tình huống cấp bách tại các đơn vị y tế. Thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế, hóa chất nếu được coi là cấp bách thì cần phải có nội dung cụ thể trong những tình huống cấp bách.

Trao đổi về những vấn đề còn có những cách hiểu khác nhau trong những văn bản hướng dẫn, lãnh đạo sở y tế và các bệnh viện cũng bày tỏ mong muốn, đối với những loại thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế độc quyền, chỉ có 1 đơn vị sản xuất, cung ứng thì nên chuyển sang đàm phán giá, thay vì tổ chức đấu thầu như hiện nay.

Các đơn vị đề nghị thời gian tới, cần khẩn trương sửa đổi Luật Đấu thầu để giải quyết căn cơ vấn đề thiếu thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế. Cụ thể cần có những quy định riêng dành cho thuốc và trang thiết bị y tế với sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) – Lê Thành Công cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Bộ KH&ĐT tiến hành sửa đổi luật Đấu thầu. Chúng tôi cũng đã có văn bản được Bộ KH&ĐT tiếp thu, sửa đổi một số nội dung liên quan đến luật Đấu thầu. Đó là sửa đổi theo hướng được phép mua sắm trang thiết bị được phân nhóm các nước sản xuất, được phép chỉ định trong trường hợp máy đóng. Hiện nay luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024 cũng đã quy định về nội dung bệnh viện được sử dụng máy mượn, khắc phục tình trạng khoảng trống pháp lý".

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Nhiều sở y tế và bệnh viện cũng băn khoăn về việc những hướng dẫn trong Nghị quyết 30 chỉ mang tính tạm thời, nếu sau này thanh tra, kiểm toán thì có được chấp nhận hay không. Từ đó đề nghị cần triển khai Nghị quyết 30 của Chính phủ tới các ngành khác để về sau không gây khó cho các đơn vị của ngành y tế trong quá trình thanh tra, kiểm tra. Tiếp nhận những ý kiến này và Bộ chỉ đạo các vụ cục trực thuộc Bộ giải thích, trả lời.

Những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 07

Giải quyết những vướng mắc liên quan đến giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành TTBYT

Để giải quyết tình trạng thiếu trang thiết bị do giấy phép nhập khẩu TTBYT và số đăng ký lưu hành TTBYT là sinh phẩm chẩn đoán in vitro hết hạn, trong khi tiến độ cấp mới số lưu hành TTBYT chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội, Nghị định số 07 quy định gia hạn hiệu lực giấy phép nhập khẩu, số lưu hành TTBYT: Giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế đã được cấp từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2021 được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024; Số đăng ký lưu hành đối với trang thiết bị y tế là sinh phẩm chẩn đoán in vitro đã được cấp từ ngày 01/01/2014 đến ngày 31/12/2019 được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Các tổ chức đã được cấp giấy phép nhập khẩu, số lưu hành TTBYT phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm bảo đảm chất lượng, số lượng, chủng loại, mục đích sử dụng của trang thiết bị y tế.

Bộ Y tế sẽ thực hiện thanh tra, kiểm tra và thu hồi giấy phép nhập khẩu, số lưu hành TTBYT đối với các trường hợp vi phạm quy định về quản lý trang thiết bị y tế.

Đẩy mạnh việc cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế và tháo gỡ khó khăn trong thu hồi số lưu hành và xử lý TTBYT bị thu hồi số lưu hành

Trong thời gian từ nay đến 31/12/2024 Bộ Y tế tập trung triển khai thực hiện việc cấp số đăng ký lưu hành TBYT có giá trị không thời hạn để thay thế hoàn toàn cho các giấy phép nhập khẩu. Đồng thời, Nghị định số 07 cũng quy định về trách nhiệm hậu kiểm của Bộ Y tế; bổ sung Điều 39a về việc xử lý thiết bị y tế sau khi thu hồi số lưu hành. Theo đó, các TTBYT đã bán cho các cơ sở y tế hoặc người sử dụng được tiếp tục sử dụng đến khi bị thanh lý theo quy định pháp luật hoặc đến khi hết hạn sử dụng của sản phẩm, trừ các TTBYT không thể khắc phục được yếu tố lỗi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng theo quy định.

Trường hợp TTBYT có số lưu hành bị thu hồi nhưng chưa bán đến người sử dụng hoặc cơ sở y tế, chủ sở hữu số lưu hành có trách nhiệm dừng lưu hành TTBYT và thực hiện các biện pháp thu hồi các TTBYT.

Sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất TTBYT

Sửa đổi, bổ sung Điều 46, Điều 48 Nghị định số 98: Việc nhập khẩu TTBYT đã qua sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương; Bộ Y tế không cấp giấy phép nhập khẩu TTBYT đã qua sử dụng.

Sửa đổi quy định để giải quyết vướng mắc bất cập từ thực tiễn về kê khai giá Khắc phục những vướng mắc tại Nghị định số 98 năm 2021 trong việc áp dụng quy định kê khai giá trong đấu thầu, Nghị định số 07 bãi bỏ quy định "Không được mua bán TTBYT khi chưa có giá kê khai và không được mua bán cao hơn giá kê khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán" do trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và các cơ sở y tế.

Nghị định số 07 quy định: Chỉ thực hiện kê khai giá đối với TTBYT khi có biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến nguồn cung cấp TTBYT, khả năng chi trả của người mua, khả năng thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, cập nhật, sửa đổi, bổ sung danh mục và nội dung thông tin TTBYT phải kê khai giá. Nội dung, hình thức, trình tự thủ tục kê khai giá TTBYT thực hiện theo quy định của pháp luật về giá hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế./.

Đọc thêm