Quảng Ninh đã triển khai thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) một cấp trực thuộc UBND tỉnh, được tổ chức lại trên cơ sở các trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã. Mô hình TTPVHCC một cấp đã cơ bản tối ưu hóa phạm vi, cách thức vận hành tổ chức hoạt động giải quyết TTHC trên toàn tỉnh và đạt được nhiều hiệu quả tích cực bước đầu sau 5 tháng hoạt động.
Thực hiện theo định hướng của Trung ương, của tỉnh về phương án tổ chức, vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của TTPVHCC một cấp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TTPVHCC tỉnh đang xây dựng Đề án về việc tổ chức lại hệ thống TTPVHCC một cấp theo hướng giữ nguyên nền tảng, vị trí pháp lý, chức năng, nhiệm vụ của mô hình TTPVHCC một cấp hiện nay, bỏ mạng lưới 13 Chi nhánh TTPVHCC; đồng thời mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở (xã, phường, đặc khu), thành lập mới 54 TTPVHCC xã (gồm 52 xã và 2 đặc khu, có 6 điểm tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc 2 TTPVHCC đặc khu).
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Quyết Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện đồng bộ hạ tầng truyền dẫn, bảo đảm tính kết nối liên thông, thông suốt giữa các cấp, các ngành; tận dụng tối đa hiệu quả trang thiết bị hiện có, nâng cấp hoặc mua sắm mới khi thực sự cần thiết.
Về cơ sở vật chất, các sở, ban, ngành và địa phương tập trung rà soát, thống nhất phương án bố trí trụ sở làm việc phù hợp với đơn vị hành chính cấp xã mới và đáp ứng yêu cầu làm việc của tổ chức bộ máy.
Ông Vũ Quyết Tiến nhấn mạnh, thời gian không còn nhiều, càng gần đến giai đoạn nước rút, càng đòi hỏi sự quyết tâm cao độ, hành động khẩn trương và tinh thần trách nhiệm lớn từ các cấp, các ngành. Vì vậy, các đơn vị liên quan phải hoàn thiện cơ chế vận hành trước ngày 10/6, bảo đảm mọi khâu sẵn sàng cho việc vận hành thử nghiệm trên toàn tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đề nghị, đẩy nhanh tiến độ số hóa, chỉnh lý hồ sơ tài liệu, phấn đấu hoàn thành cơ bản trước ngày 25/6. Đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi, vận hành chính quyền điện tử hai cấp; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của TTPVHCC trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, không để xảy ra gián đoạn trong thời điểm chuyển giao.
Cùng với đó, UBND tỉnh sớm tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, giúp làm quen nhanh với phương thức vận hành mới; chỉ đạo các sở, ban, ngành sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là những hồ sơ chưa đến hạn giải quyết; nhằm đảm bảo tính liên tục, thông suốt trong phục vụ tổ chức, cá nhân, dứt khoát không để gián đoạn công việc của tổ chức, cá nhân.