Vay tiền công ty tài chính

(PLO) - Huy động và cho vay vốn là thế mạnh của ngân hàng, thế nhưng thay vì đến ngân hàng thì người dân đang có xu hướng tìm đến các công ty tài chính (CTTC) để vay tiền. Báo cáo mới đây của Home Credit Việt Nam, một trong số các CTTC dẫn đầu trong lĩnh vực vay tiêu dùng trả góp tại Việt Nam khiến nhiều ngân hàng phải giật mình.

Không chỉ vay trả góp, người dân đang có xu hướng vay tiền từ các CTTC

Không chỉ vay trả góp, người dân đang có xu hướng vay tiền từ các CTTC

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009, tăng trưởng dư nợ cho vay tiền mặt của CTTC này luôn ở mức hai con số trong giai đoạn 2010 - 2015, với mức tăng trưởng bình quân là 57%. Đặc biệt, trong năm 2016, chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, tăng trưởng doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit đạt đến 80% so với cùng kỳ năm 2015, và chiếm đến 27% tổng doanh số cho vay của cả công ty.

Trong khi đó, số liệu từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), cho biết, tính đến ngày 31/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đạt 5,48%, tăng 17,59% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm khác biệt trong tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2016 đó là tín dụng ngoại tệ tăng trưởng âm. (giảm 5,96% so với cuối năm 2015). Đóng góp cho tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng 5 tháng đầu năm vẫn chủ yếu là tín dụng cho doanh nghiệp, xuất khẩu, bất động sản, trong khi cho vay tiêu dùng chỉ chiếm hơn 9%.

Phân tích của CTTC này cho thấy 50% khách hàng là công nhân và lao động phổ thông trong khi tỷ lệ khách hàng làm trong lĩnh vực kinh doanh chiếm 11%, người làm công việc văn phòng chỉ chiếm 8%, kỹ thuật viên chiếm 6%, nông dân chiếm 6%, còn lại là những người làm việc trong các ngành nghề khác… Thống kê về trình độ học vấn cũng cho thấy, 80% khách hàng vay tiền mặt tại CTTC này có trình độ phổ thông.

 “Đối tượng vay tại các CTTC thường là lao động phổ thông có thu nhập trung bình, và không thỏa mãn các điều kiện để vay tiêu dùng tại ngân hàng. Việc doanh số cho vay tiền mặt của Home Credit luôn tăng trưởng cao qua các năm cho thấy nhu cầu vay tiền mặt phục vụ mục đích tiêu dùng của đối tượng trên là có thực và không nhỏ. Qua đó có thể khẳng định vai trò quan trọng của các CTTC trong việc cung cấp giải pháp tài chính hợp pháp, an toàn, và đơn giản cho một bộ phận người dân có thu nhập trung bình-thấp nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của họ,cũng như góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa”- Ông Bruce Allan Butler, TGĐ Home Credit Việt Nam, chia sẻ.

Được biết, hiện tại Home Credit có hai mảng cho vay tiền mặt, đó là cho vay tiền mặt đối với khách hàng mới chưa từng vay bao giờ tại Home Credit – mức cho vay tối đa là 20 triệu đồng, và cho vay tiền mặt với khách hàng cũ tức khách đã từng có hợp đồng vay trả góp đối với mặt hàng xe máy, điện tử, điện gia dụng… với mức cho vay tối đa là 60 triệu đồng.

Đối với khách mới vay tiền mặt lần đầu, số tiền vay phổ biến nhất là từ 7-10 triệu đồng với thời gian vay trung bình do khách hàng lựa chọn đa phần dưới 1 năm (60% khách hàng chọn kỳ hạn vay từ 6 – 12 tháng). Trong khi đó, những khách từng đã có lịch sử vay tại Home Credit đa phần chọn mức vay từ 20-30 triệu đồng với thời hạn vay trên 2 năm. Trong nhóm khách hàng đã vay tiền mặt nhiều lần tại Home Credit, chỉ tính riêng trong 04 tháng đầu năm, có hơn 20% khách hàng có tối thiểu 02 hợp đồng tiền mặt tại công ty.

Mặc dù  lãi suất cho vay tại các CTTC thường cao hơn lãi suất ngân hàng nhưng với thủ tục cho vay đơn giản, chỉ cần giấy tờ tùy thân (CMND và hộ khẩu hoặc bằng lái xe) với thời gian giải ngân “siêu tốc”, thậm chí chỉ trong vòng 15 phút nên nhiều người dân đã chọn vay tiền từ các CTTC. Nhiều ngân hàng cũng đã tuyên bố sẽ tập trung bán lẻ sản phẩm tín dụng song xem ra các CTTC vẫn đang khai thác tốt hơn lợi thế tưởng như riêng có của ngân hàng.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm