Vì sao Bộ GTVT “soi” kĩ Dự án BOT QL18 Bắc Ninh - Uông Bí?

(PLO) -Theo Bộ này,  thời gian qua chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát dự án nói trên chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT và PMU2 nên đã để xảy ra nhiều thiếu sót, tồn tại.
Dự án nâng cấp QL18 (Bắc Ninh - Uông Bí) khởi công từ tháng 5/2014.
Dự án nâng cấp QL18 (Bắc Ninh - Uông Bí) khởi công từ tháng 5/2014.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho hay, việc tổ chức thi công trên công trường tại một số hạng mục của Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT chưa đạt yêu cầu, chưa tuân thủ đúng quy định, còn nhiều sai sót ảnh hưởng đến chất lượng công trình, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn lao động, chậm tiến độ so với yêu cầu đã đề ra.

Chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT, PMU2 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) nên đã để xảy ra nhiều thiếu sót, tồn tại như trên.

 “Sau khi, báo chí phản ảnh tình trạng nhà thầu thảm bê tông nhựa dưới mưa ở dự án này, Ban 2 đã kịp thời yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu... cào bóc, xử lý triệt để phần thi công sai quy trình, quy phạm để làm lại”, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng Giám đốc PMU2 xác nhận.

Thí nghiệm các vị trí nghi ngờ chất lượng

Trước những tồn tại trong thời gian qua, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của PMU2 và Sở GTVT Hải Dương. Cương quyết yêu cầu lập biên bản dừng thi công và có giải pháp khắc phục triệt để khi phát hiện các vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng công trình như: Không thi công cấp phối đá dăm1 bằng máy rải; chất lượng cấp phối đá dắm loại 1 tại khu vực Km27+340 chưa đạt yêu cầu; chất lượng, biện pháp tổ chức thi công bê tông nhựa các lớp chưa phù hợp…

Ngoài ra, Bộ này còn lưu ý các loại vật liệu kiểm tra không đạt yêu cầu thì phải di chuyển ra khỏi công trường dự án và tăng cường hơn mật độ thí nghiệm tại các vị trí đã thi công nhưng có nghi ngờ về chất lượng.

 Đồng thời, cương quyết loại bỏ các khối lượng thi công không đạt yêu cầu. Tổ chức thi công gọn ngàng, dứt điểm từng hạng mục công trình; triển khai thi công ngay các đoạn đã có mặt bằng để tránh tái lấn chiếm. “Bởi việc đền bù giải phóng mặt bằng đối với dự án này rất khó khăn, với nhiều hộ dân sống ven tuyến”, Tổng Giám đốc PMU2 nói.

Với tư cách là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức BOT, PMU2 được Bộ GTVT yêu cầu phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Đặc biệt, các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định… khi không thực hiện đúng quy định, không đủ năng lực, ý thức trách nhiệm kém…, PMU2 cần kịp thời xử lý hoặc báo cáo Bộ GTVT về phương án xử lý, kể cả xử lý kinh tế, yêu cầu chấm dứt hợp đồng thay thế bằng cá nhân, đơn vị khác. Cương quyết loại bỏ các cá nhân, đơn vị yếu kém về năng lực, kinh nghiệm và ý thức trách nghiệm ra khỏi dự án.

Dự án cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí có chiều dài 57km, đi qua 3 địa phương Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh, với quy mô cơ bản 4 làn xe, kết hợp giải phân cách ở giữa những đoạn có lưu lượng xe lưu thông lớn. Tổng mức đầu tư của dự án này là 2.900 tỷ đồng .

Đọc thêm