Cách yêu bóng đá ở Việt Nam hơi trái ngược so với thế giới: Một bộ phận người hâm mộ Việt Nam khá “hờ hững” với giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia và họ chỉ quan tâm mỗi khi đội tuyển Việt Nam thi đấu.
Trận “derby thủ đô” ở vòng 14 V.League vừa qua giữa Công an Hà Nội và Thể Công Viettel diễn ra ngày 23/2 chỉ đón 8.000 khán giả đến sân. Theo thống kê của BTC giải thì trận “derby Thủ đô” trên sân Hàng Đẫy đón lượng khán giả đến sân cao nhất ở vòng 14 V.League 2024/25. Cũng trong vòng 14, sân Tam Kỳ ở Quảng Nam đón khán giả thấp nhất chỉ 1.500 người đến xem trận Đà Nẵng gặp CLB TP HCM.
Trên các sân cỏ trong nước, sân Thiên Trường vẫn là sân đón người hâm mộ đông đảo nhất: Vòng 13 V.League đón 1 vạn khán giả, vòng 14, đón 7.500 khán giả. Sân Tam Kỳ vẫn là sân đấu có lượng khán giả ít xem bóng đá nhất, 2 vòng đấu gần đây, con số chưa bao giờ vượt qua 3.000 người/trận. Số liệu thống kê giai đoạn lượt đi V.League 2024/25 chỉ ra rằng đây là mùa giải kém hấp dẫn nhất kể từ 2019 đến nay.
Theo số liệu Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) công bố, số lượng khán giả đến sân ở 13 vòng đấu đầu tiên của V.League 2024/25 thấp hơn cùng kỳ của tất cả các mùa giải khác từ năm 2019 đến nay (không tính mùa giải 2021 bị hủy từ sau vòng 12). Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sức hút của giải đấu chuyên nghiệp cấp cao nhất của bóng đá Việt Nam giảm mạnh. Cụ thể, ở giai đoạn lượt đi của V.League 2024/25, có 417.400 khán giả đến sân theo dõi các trận đấu. Trong 5 mùa giải trước đó, chỉ tiêu này không lúc nào dưới 500.000 người.
Trong 4 vòng đấu diễn ra từ đầu năm đến nay, chỉ 2 vòng gần nhất ghi nhận số lượng khán giả trung bình mỗi trận trên 5.000 người. Sân vận động Thiên Trường (Nam Định) là địa điểm duy nhất đón trên 10.000 khán giả. Số lượng người xem tại sân giảm đi, số bàn thắng của giải đấu cũng khan hiếm so với các mùa giải trước. Chỉ có 199 bàn thắng trong 13 vòng đấu đầu tiên của V.League 2024/25.
Chúng ta xem các giải vô địch của các quốc gia châu Âu hàng tuần trên truyền hình, khán giả luôn đến kín sân vận động để cổ vũ cho CLB họ yêu thích. Họ mua vé xem bóng đá cả mùa, thậm chí gắn bó với CLB qua nhiều thế hệ và hơn cả đội tuyển quốc gia. Còn cách thưởng thức bóng đá của người Việt luôn ngược lại. Những thống kê của VPF cho ta nhận thấy, cổ động viên Việt Nam chỉ đến sân khi đội tuyển quốc gia Việt Nam thi đấu, còn tình yêu với các CLB họ không mặn nồng. Hà Nội là thành phố có hàng chục triệu dân, nhưng khi hai đội bóng quy tụ nhiều “ngôi sao” của đội tuyển quốc gia là Công an Hà Nội và Thể Công thi đấu không đến 1 vạn khán giả đến sân. Đây là cách hâm mộ khó lý giải của người Việt yêu bóng đá, dù trận đấu giữa Công an Hà Nội và Viettel rất hay, chất lượng chuyên môn cao.