“Viễn ca” - say đắm lãng mạn lẫn ngông cuồng phá cách

(PLVN) - Bằng liên tưởng và tưởng tượng, ở “Viễn ca”, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh đã kết nối những sự vật, sự việc, tâm trạng đời thường mang tính chất cá nhân hóa với tất thảy những gì thuộc về phạm trù xa xôi, ảo diệu để làm nên thi ảnh lạ. “Viễn ca” - say đắm lãng mạn lẫn ngông cuồng phá cách
39 bài thơ của “Viễn ca” khiến người đọc cảm nhận được sự mới mẻ (ảnh P.V).
39 bài thơ của “Viễn ca” khiến người đọc cảm nhận được sự mới mẻ (ảnh P.V).

Ngày 28/8/2024, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đây là tập thơ thứ ba của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh sau hai tập thơ “Chiều không tên như vết mực giữa đời” và “Loạn bút hành” đều do Nhà xuất bản Văn học xuất bản trong năm 2021.

“Viễn ca” của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh gồm 39 bài thơ được anh viết giai đoạn gần đây. Tuy cái chất tinh nghịch, ào ạt, phóng khoáng đã bớt đi, nhưng bù lại, tập thơ mới của anh thêm sự giàu có về chiều sâu của những suy tưởng, cái khác lạ của ngôn ngữ và hệ thống thi ảnh. 39 bài thơ của “Viễn ca” khiến người đọc cảm nhận được sự mới mẻ, đó là sự mới mẻ trong thơ của một người thơ không ngừng đào sâu tìm kiếm chính mình và không ngừng suy tưởng về những phương trời viễn mộng.

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt tập thơ "Viễn ca" tại Hà Nội. Ảnh Trương Vị

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt tập thơ "Viễn ca" tại Hà Nội. Ảnh Trương Vị

Nguyễn Tiến Thanh khởi nghiệp thơ từ phong trào thơ sinh viên ở các trường đại học Hà Nội cuối những năm 1980, đầu những năm 1990, những năm mà sự xám xịt của cuộc sống lập tức biến mất, chỉ còn lại những thăng hoa của thơ ca và cảm xúc ngất ngây bùng nổ mỗi khi các đêm thơ ký túc xá khai cuộc.

Nhiều bài thơ Nguyễn Tiến Thanh viết trong khoảng thời gian này hiện vẫn có người thuộc nằm lòng. Và tinh thần của chúng - say đắm lãng mạn lẫn ngông cuồng phá cách - qua quãng cách thời gian mấy chục năm, chừng như vẫn còn hắt ánh hồi quang đến tận bây giờ.

Trong thơ của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh có sự cô độc, cô độc là xước, là đau buồn... nhưng cuối cùng vẫn là cái đẹp, đẹp từ cấu trúc, tứ thơ, ngôn ngữ.

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh mỗi bài thơ là sự tiếp nối của cảm xúc và liên tưởng khác nhau (ảnh P.V)

Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh mỗi bài thơ là sự tiếp nối của cảm xúc và liên tưởng khác nhau (ảnh P.V)

Theo nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, “Viễn ca” là chặng đường con người phải đi qua trong hành trình số phận của mình. Trên hành trình đó bắt gặp nhiều phong cảnh và tác giả chỉ kịp ghi lại những khung cảnh đó bằng ngôn từ và cảm xúc của chính mình.

Trong hành trình cuộc sống, mỗi bước đi đều là sự đổi mới, thơ cũng vậy, mỗi bài thơ là sự tiếp nối của cảm xúc và liên tưởng khác nhau. Sau nhiều năm làm báo, bước sang công việc khác bản thân cũng phải tự thay đổi. Ông cũng thừa nhận, công việc làm báo khiến bản thân bị “quăng quật” với đời khá nhiều nên cũng không có quá nhiều thời gian để sáng tác thơ ca.

Tại chương trình ra mắt, các bạn đọc yêu thơ còn được nghe những nhà thơ, nhà báo, nhà văn chia sẻ về những điểm mới của tập thơ lần này, nhiều đại biểu ấn tượng trước những ý thơ ngắn gọn, gần gũi, thân thiết nhưng sâu lắng của nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh...

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam liên tưởng đến hình ảnh của cây trầm khi nghĩ về chặng đường sáng tác của Nguyễn Tiến Thanh: “Cây trầm có cành và lá không thay đổi, thơ của anh cũng giống vậy. Từ những năm là sinh viên cho đến giờ anh vẫn không thay đổi, anh vẫn viết thơ lục bát, vẫn viết thơ 5 chữ nhưng khi “Viễn ca” xuất hiện thì cũng như cây trầm, cành là không thay đổi nhưng bên trong đã có trầm”.

Đọc thêm