Việt Nam phấn đấu đi đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra cam kết quan trọng là cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo. 

Sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội thảo "Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo".

Hội thảo thu hút được nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế cùng thảo luận, thống nhất với các cơ quan chức năng để thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo năm 2021 và những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên toàn thế giới với những đột phá về công nghệ sẽ làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất và kinh doanh, kéo theo hàng loạt những thay đổi về mô hình tổ chức, quản lý và dịch vụ, cơ cấu ngành nghề lao động. 

Việt Nam phấn đấu đi đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khai mạc Hội thảo.

Trong các chủ trương, văn bản của Đảng, Chính phủ đều rất nhấn mạnh đến vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới. Năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó giáo dục là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên triển khai. 

Với quy mô hơn 53.000 cơ sở GDĐT, 24 triệu HSSV và 1,4 triệu giáo viên, ngành GDĐT xác định chuyển đối số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện GDDT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục. 

Thực hiện tốt chuyển đổi số ngành GDĐT sẽ góp phần triển khai thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể đuổi kịp, thu hẹp khoảng cách với những nước phát triển trên thế giới.

Một nhiệm vụ mà ngành Giáo dục rất quan tâm là làm sao tạo ra những công dân Việt Nam có kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để trở thành những công dân toàn cầu. Bộ GDĐT đã thống nhất rất cao với Bộ TTTT và các bộ, ngành liên quan cũng như các tập đoàn công nghệ. 

Việt Nam phấn đấu đi đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo ảnh 2
Toàn cảnh Hội thảo. 

“Hội nghị hôm nay rất đặc biệt khi có lãnh đạo các bộ, ngành, các tập đoàn công nghệ hàng đầu cùng tham dự. Đây là lời cam kết quan trọng để đảm bảo mục tiêu của ngành Giáo dục là cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GDĐT”, Bộ trưởng Nhạ khẳng định và cho rằng, làm tốt nhiệm vụ này không chỉ giúp nâng cao chất lượng GDĐT mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao năng suất lao động; tạo cơ hội lớn để hội nhâp quốc tế. 

Theo Bộ trưởng Nhạ, đây là nhiệm vụ được Bộ GDĐT coi là đột phá trong những năm tới đây. Tuy nhiên, không phải bây giờ mới ban hành nhiệm vụ này mà trước đó ngành Giáo dục đã cùng ngành TTTT và các tập đoàn công nghệ thực hiện chuyển đổi số rất tích cực trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đạt những kết quả tích cực. 

Dịch Covid-19 tạo áp lực nhưng cũng đồng thời tạo động lực để chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn, tạo cơ hội và động lực để giáo viên, học sinh thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến. Kết quả của việc dạy học trực tuyến trong dịp Covid-19 được đánh giá tốt. 

Tuy nhiên, chúng ta cần tổ chức lại, làm bài bản để hiệu quả cao hơn. Trước hết là phải có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất (flatform) để các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực GDĐT, các giáo viên, học sinh… đều tham gia nền tảng thống nhất đó để hoạt động được nhanh, hiệu quả. 

Việt Nam phấn đấu đi đầu về chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo ảnh 3
Hai Bộ trưởng ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong GDĐT. 

Trên cơ sở nền tảng thống nhất đó, ngành Giáo dục rất cần có cơ sở dữ liệu. Vừa rồi, ngành đã xây dựng được cơ sở dữ liệu mã số định danh tất cả cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên… Đây có thể coi là bước tiến, song cơ sở dữ liệu này vẫn cần được xây dựng trên nền tảng công nghệ chung của quốc gia để tăng cao hiệu quả. 

Việc xây dựng tài nguyên số, học thuật số cũng cần thực hiện trên nền tảng công nghệ thống nhất thì công cuộc học tập nghiên cứu, giảng dạy và chia sẻ tri thức, đặc biệt là học tập từ xa, học tập suốt đời của mọi người sẽ hiệu quả thiết thực, mang lại giá trị gia tăng lớn. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các phần mềm hiện đại đã tạo cơ hội cho mọi người hỗ trợ, chia sẻ thông tin rất tốt. 

Theo Bộ trưởng Nhạ, rất nhiều hoạt động giáo dục truyền thống sẽ dần dần được thay bởi phần mềm, thiết bị, mô phỏng rất nhanh, hiệu quả, kết nối không chỉ trong nước và toàn cầu. Bộ GDĐT xác định rất rõ tầm quan trọng của kho học liệu số này và việc mọi người cùng có trách nhiệm tham gia đóng góp, chia sẻ vào hệ tri thức số hóa…

Để thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, ngành GDĐT rất ý thức về việc phải xây dựng một đội ngũ nhân lực để thực hiện chuyển đổi số trực tiếp và gián tiếp. “Chúng ta sẽ có những thế hệ tốt về kỹ năng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, ngoại ngữ để tạo ra nguồn nhân lực cao, có khả năng hội nhập quốc tế và đáp ứng tốt với những yêu cầu của thời đại mới’, Bộ trưởng Nhạ tin tưởng.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GDĐT và Bộ trưởng Bộ TTTT đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong GDĐT; ký kết hợp tác giữa Bộ GDĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. 

Cũng tại đây, đã diễn ra lễ trao giấy xác nhận đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục theo Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Cùng chuyên mục
Tỉnh Khánh Hòa chủ động xây dựng phương án cho học sinh trở lại trường thay vì học online.

Khánh Hòa có thể cho học sinh trở lại trường sau 15/10

(PLVN) - UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể, chủ động xây dựng phương án phòng, chống COVID-19, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đối với học sinh khi đến trường phải tuân thủ các quy định về phòng dịch.

Đọc thêm