Vụ hành hung nữ nhân viên soát vé: Trạm thu phí chưa ngày nào yên

Sau khi phải đi cấp cứu do bị đánh hội đồng ngay tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), chị Nguyễn Thị Thoa đã đi làm trở lại. Vụ việc chưa kịp nguôi thì mới đây, ngày 5/5, thêm một tài xế đã gây náo loạn khi phải mua vé qua cầu.

Sau khi phải đi cấp cứu do bị đánh hội đồng ngay tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), chị Nguyễn Thị Thoa đã đi làm trở lại. Vụ việc chưa kịp nguôi thì mới đây, ngày 5/5, thêm một tài xế đã gây náo loạn khi phải mua vé qua cầu.

Vì 10 nghìn đồng mà bị đánh gần chết

Dù đã bình phục chấn thương và đã đi làm trở lại nhưng chị Nguyễn Thị Thoa, nhân viên trạm thu phí cầu Bãi Cháy còn rất hoang mang và lo lắng. Các nhân viên tại trạm cũng có chung cảm giác như vậy.

Hàng ngày phải tiếp xúc với hàng ngàn chủ phương tiện trong khi nhiều chủ phương tiện tỏ ra rất bức xúc với việc phải mua vé qua cầu trong khi đã đóng phí bảo trì đường bộ. Đa phần các tài xế không nói năng nhẹ nhàng mà hết sức nóng nảy, thậm chí hung tợn.

Nữ nhân viên thu phí cầu Bãi Cháy bị đánh ngay trong khi đang ngồi tại bốt thu phí
Nữ nhân viên thu phí cầu Bãi Cháy bị đánh ngay trong khi đang ngồi tại bốt thu phí

Nói về việc bị hành hung, chị Thoa nhớ như in ngày 28/4, một nhóm đối tượng đi xô tô mang biển kiểm soát (BKS) 19L - 4036 qua trạm thu phí cầu Bãi Cháy mà không chịu mua vé.

“Lúc đó tôi đã chạy ra yêu cầu họ mua vé nhưng lái xe cho rằng mình đã mua phí bảo trì đường bộ nên không mua nữa, rồi văng những lời tục tĩu. Bực quá tôi đã bỏ vào trong bốt trực ngồi bỗng có một người đàn ông tới túm tóc lôi tôi ra ngoài, ba người đàn ông còn lại dùng tuýp sắt đánh tôi, đập phá chốt trạm thu phí. Khi tôi chạy thoát ra ngoài thì bốn đối tượng trên vẫn đuổi đánh tiếp. Trong khi sự việc xảy ra thì đoàn xe bị dồn ứ lại khiến giao thông bị tắc nghẽn, lúc đó nhân viên công ty đã mở barie cho xe đi qua”, chị Thoa nói.

Chị Thoa chia sẻ: Công việc chúng tôi đã phải tiếp xúc hàng ngày với khói bụi, ô nhiễm đã quá đủ rồi. Tôi không muốn vì một chiếc xe "trốn" 10 nghìn đồng tiền phí mà tôi chặn lại để bị đánh đập tàn nhẫn như vậy. Công việc của tôi thì tôi vẫn phải hoàn thành nhưng những lái xe có thể họ mệt mỏi vì quá nhiều loại phí.

Ngày 5/5, bốn đối tượng gây ra vụ đánh “hội đồng” chị Nguyễn Thị Thoa là Bùi Quân Nam (30 tuổi, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long); Nguyễn Văn Hùng (32 tuổi, tổ 7, khu 3, thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ); Nguyễn Thái Bình (41 tuổi, tổ 3, khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long); Đinh Phương Quỳnh (38 tuổi, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) đã đến cơ quan Công an để trình diện.

Nhóm đối tượng côn đồ đánh hội đồng dã man nữ nhân viên thu phí
Nhóm đối tượng côn đồ đánh hội đồng dã man nữ nhân viên thu phí

Ông Trịnh Quang Thông - Trạm trưởng Trạm thu phí Bãi Cháy, thuộc Công ty An Sinh cho biết: "Sau sự việc chị Thoa bị đánh “hội đồng”, đến ngày 5/5, lại có thêm một trường hợp gây khó dễ cho nhân viên thu phí và lại chuẩn bị đánh nhân viên chúng tôi tiếp, tôi phải trực tiếp xuống giải quyết.

Đó là trường hợp một trợ lái xe đang chở học sinh, dù quy định ghi rõ ràng chúng tôi được phép thu phí nhưng họ nhất quyết không chịu mua vé khi qua trạm thu phí. Họ cứ cãi về con tem được cấp bên đăng kiểm về thu phí bảo trì đường bộ. Họ đang nhìn chúng tôi với con mắt lừa lọc người dân, bóc lột lái xe lấy 10 nghìn đồng."

Chị Thoa bị đa chấn thương nhưng theo giấy giám định sức khỏe thì chỉ bị tổn hại 1% t sức khỏe. Nhóm côn đồ này đã ra trình diện công an và gặp gỡ với người bị hại, đồng thời sửa lại tài sản của trạm bị đập vỡ.

Cả hai đều là nạn nhân của một cơ chế?

Ông Trịnh Quang Thông - Trạm trưởng Trạm thu phí Bãi Cháy viết đơn xin từ chức vì không chịu nổi áp lực
Ông Trịnh Quang Thông - Trạm trưởng Trạm thu phí Bãi Cháy viết đơn xin từ chức vì không chịu nổi áp lực

Ông Thông cho rằng cả nhóm côn đồ kia cùng nhân viên bị hại đều là nạn nhân của một cơ chế. Khi phí bảo trì đường bộ được thực hiện, mà chủ phương tiện, cụ thể như xe gây hấn vừa rồi đã mua phí bảo trì lại phải mua vé qua cầu.

Thời điểm này, chúng tôi đã có công văn của tổng cục đường bộ Việt Nam gửi từ ngày 6/3 cho phép trạm thu phí bình thường. Nhưng lái xe đã mua phí bảo trì đường bộ rất khó bắt họ đóng thêm khoản phí nữa.

Ông Thông nhấn mạnh: Nhà nước đã cho chúng tôi thầu thu phí tại trạm này 5 năm (từ 2010 đến 30/12/2014), đến thời điểm hiện tại mới chúng tôi mới chỉ thu được hơn 2 năm, nếu xóa bỏ trạm thì doanh nghiệp chúng tôi không thu được tiền sẽ “chết”.

Camera tại trạm ghi lại nhiều trường hợp lái xe gây khó dễ cho nhân viên thu phí
Camera tại trạm ghi lại nhiều trường hợp lái xe gây khó dễ cho nhân viên thu phí

Trong văn bản của Tổng cục đường bộ Việt Nam gửi chúng tôi ngày 6/3/2013 thì vì “việc mua lại quyền thu phí cũng chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được phương án mua lại với các nhà thầu” vì vậy cho phép chúng tôi tiếp tục được thu phí theo hợp đồng đã ký.

Nhưng kể từ ngày 1/1/2013, phí bảo trì đường bộ có hiệu lực thì trạm thu phí của Công Ty An Sinh chưa ngày nào được bình yên. Chủ phương tiện qua lại liên tục bức xúc, chửi bới khiến cho tâm lý cán bộ, công nhân viên của Công ty rất sợ hãi mỗi khi làm việc. Như vậy lại tạo thành một vòng luẩn quẩn mà bên thiệt hại nhiều nhất vẫn là công ty chúng tôi.

“Việc chưa có quyết sách hợp lý đang “giết chết” doanh nghiệp như chúng tôi. Mong muốn của Công ty An Sinh là giải tán trạm thu phí Bãi Cháy và hoàn lại tiền cho chúng tôi càng nhanh càng tốt. Không thể kéo dài tình trạng này hơn nữa, đó là tâm tư nguyện vọng của 100 cán bộ, công nhân viên trạm thu phí Bãi Cháy. Vì tôi bức xúc quá rồi, không chịu nổi nữa nên tôi đành phải làm đơn từ chức”, ông Thông chia sẻ.

Theo Dân Trí

Đọc thêm