Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu tăng 20,3% so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Con số này cũng cao hơn đáng kể so với con số ước tính trước đó của Tổng cục Hải quan.
Cụ thể, số lượng nhập khẩu trong tháng này là 10.039 chiếc, trị giá đạt 209 triệu USD. Xe nhập khẩu tăng về số lượng (tương ứng tăng 1.696 chiếc) nhưng lại giảm về trị giá so với hồi tháng trước, bởi hầu hết các dòng xe nhập từ thị trường Thái Lan và Indonesia đều là các dòng xe phổ thông.
Lượng ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Trong đó, Thái Lan chiếm tỷ trọng lớn nhất với 5.196 xe. Tháng 2 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của các mẫu xe nhập khẩu từ thị trường Indonesia. Theođó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia đạt 3.300 chiếc. Kim ngạch nhập khẩu xe từ Trung Quốc vẫn giảm, còn 589 chiếc.
Tổng cộng đã có 6.922 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 127 triệu USD (chiếm 69 % lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu). Số này đã tăng 33% (tương đương tăng 1.657 chiếc) so với tháng trước.
Ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 2 cũng chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 3.277 chiếc, tăng 13,7% và xe xuất xứ từ Indonesia với 3.059 chiếc, tăng 220% so với tháng trước. Tính trung bình, mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về có giá khai báo tại cảng khoảng 18.347 USD (tương đương 416 triệu đồng).
Xét về giá trị kim ngạch, các loại ô tô nhập khẩu Thái Lan vẫn đứng đầu bảng khi đạt hơn 101 triệu USD, tiếp theo là Indonesia đạt hơn 40 triệu USD và thứ ba là Trung Quốc đạt 22,5 triệu USD. Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, một số nước khác có lượng xe ô tô CBU xuất khẩu vào Việt Nam lớn gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Nga.
Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang chịu tác động lớn từ các hiệp định thương mại. Trong đó đáng kể nhất là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).
Theo quy định của ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%. Quy định này đã tạo bước ngoặt lớn để đưa Thái Lan và Indonesia trở thành hai nước có lượng xe ô tô xuất khẩu vào Việt Nam nhiều nhất.
Trước khi lộ trình cắt giảm thuế về 0% được thực hiện, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai xuất xứ chủ yếu của mặt hàng ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Trong khi đó, Trung Quốc với lợi thế là các loại xe tải, xe chuyên dụng mặc dù không được hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại song vẫn đang duy trì ở vị trí thứ 3. Số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường không lớn song giá trị kim ngạch lại rất đáng kể.