Xe tải không người lái có thể chạy trên cả đường bộ lẫn đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ sắp đưa vào thử nghiệm loại xe tải không cabin, không tài xế, có khả năng tự chuyển đổi giữa đường bộ và đường sắt.
Xe tải không cabin có thể tự lái cả trên đường bộ lẫn đường sắt. (Ảnh: Glid Technologies)
Xe tải không cabin có thể tự lái cả trên đường bộ lẫn đường sắt. (Ảnh: Glid Technologies)

Một công ty công nghệ tại bang Utah (Mỹ) có tên là Glid Technologies vừa công bố sẽ triển khai thử nghiệm loại xe tải không người lái, không cabin – có thể hoạt động linh hoạt trên cả đường bộ và đường sắt. Dự án này sẽ được thí điểm trên tuyến đường sắt lịch sử Skunk Train dài khoảng 64 km tại bang California.

Loại xe tải mới mang tên Glider có thiết kế đặc biệt: không có buồng lái, trông giống như một bệ chở hàng với bánh xe. Chiếc xe này có khả năng tự động kết nối với rơ-moóc hàng hóa và vận chuyển trọng tải lên đến 36 tấn. Khi hoạt động trên đường nhựa, xe chạy như xe tải thông thường, nhưng khi chuyển sang đường sắt, nó có thể đạt tốc độ tối đa 129 km/h.

Điểm nổi bật nhất là Glider không cần tài xế điều khiển. Nhờ công nghệ tự hành, xe có thể tự gắn vào rơ-moóc, rời khỏi bãi đỗ và chạy ra đường ray mà không cần ai can thiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tất cả xe đều được giám sát từ xa bởi một trung tâm điều khiển.

Ngoài phiên bản chạy điện hoàn toàn, Glid còn phát triển một mẫu xe lai mang tên GliderM Alpha, sử dụng nhiên liệu sinh học (biodiesel), cũng sẽ được thử nghiệm trên cùng tuyến đường sắt.

Theo Glid, ở thời điểm này công ty sẽ tập trung vào vận chuyển hàng hóa như vật liệu khai khoáng, sản phẩm nông nghiệp, rác thải và thiết bị quân sự. Công nghệ phương tiện lai của Glid sẽ cung cấp lựa chọn chở hàng rẻ hơn cho các công ty logistics.

Dự án không chỉ dừng lại ở công nghệ mà còn mang ý nghĩa về môi trường và kinh tế. Glid cho biết mục tiêu của họ là tái sử dụng các tuyến đường sắt ít khai thác, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện dịch vụ vận chuyển cho các vùng nông thôn hoặc khó tiếp cận.

Hiện công ty đã có một số bằng sáng chế độc quyền, nhận được đơn hàng từ một hãng vận tải (chưa công bố tên) và có đội ngũ kỹ sư từng làm việc tại các công ty lớn như SpaceX và Canoo.

Đọc thêm