Riêng với dòng xe nhập khẩu, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tính, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 8 tháng đầu năm 2015 đạt trên 1,9 tỷ USD, vượt xa so với 1,57 tỷ USD của cả năm ngoái. Được biết, đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng này chính là phân khúc xe phổ thông, đặc biệt là dòng xe con phổ thông – phân khúc luôn sôi động nhất trên thị trường.
Từ vấn đề thuế, phí
Cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC có hiệu lực từ 1/1/2015 về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Trong đó, nội dung việc sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô đảm bảo tính đồng bộ với chiến lược ngành ô tô, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Ông Phạm Đình Thi,Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định: "Mục đích giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe dung tích dưới 300 cc còn tăng thuế với các xe hạng sang hơn là để người dân có thu nhập trung bình có điều kiện mua xe ô tô và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển”.
Đến nhóm khách hàng tiềm năng
Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của đội ngũ công chức trẻ lập nghiệp tại các thành phố lớn, các dự án bất động sản có khuynh hướng tiến dần ra phía vành đai thành phố nhằm giải quyết vấn đề quỹ đất cũng như phù hợp với mức thu nhập và tích lũy ban đầu của nhóm khách hàng này.
Nhu cầu về một chiếc ô tô cá nhân nhỏ gọn, mức giá vừa phải như một phương tiện giao thông an toàn, thuận tiện cũng vì thế mà tăng thêm. Nắm bắt xu hướng này, các hãng ô tô đã cho ra mắt hàng loạt mẫu xe cỡ A hạng phổ thông với kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Chevrolet Spark. Ngoài những ưu điểm về kích thước, quan trọng nhất, hiện tại, những mẫu xe này đều có giá dưới 400 triệu đồng, rất phù hợp với đối tượng khách hàng kể trên.
Anh Hoàng Lê Quang (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: Hiện nay, các hãng xe đã khá thức thời khi tập trung vào phân khúc dễ mua, đầu tư cho những mẫu xe có giá ở mức phù hợp với nhóm khách hàng có thu nhập trung bình.
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng có rất nhiều chính sách ưu đãi về lãi suất cũng như chính sách để hỗ trợ vay mua ô tô, cho phép vay tới 70 – 90% giá trị chiếc xe. Như trường hợp của tôi, khi tích lũy được 200 triệu, tôi đã nghĩ tới việc vay ngân hàng để mua một chiếc Grand i10 giúp chặng đường đi làm hàng ngày đỡ vất vả hơn.
Khi được hỏi về tiêu chí lựa chọn ngân hàng để vay mua ô tô, anh Quang cũng cho biết thêm: “Khác với việc mua bất động sản, người tiêu dùng khi có ý định mua xe ô tô thì thường lựa chọn và quyết định rất nhanh.
Vì vậy, yếu tố đầu tiên tôi đặt ra khi chọn vay ở ngân hàng nào chính là vấn đề thủ tục, ví dụ như chỗ nào có thể phê duyệt sớm, thủ tục không rườm rà, khả năng tư vấn, hỗ trợ chuyên nghiệp giúp mình không bị mất thời gian, công sức mà nhanh chóng mua được chiếc xe đã chọn.
Cũng có thể mỗi người có một quan điểm khác nhau. Như tôi, tôi chọn gói “Vay vốn dễ dàng, sẵn sàng tậu xế” của Maritime Bank vì được phê duyệt nguyên tắc rất nhanh, tức là ngay khi tiếp nhận hồ sơ, Ngân hàng sẽ xem xét và trả lời cho khách hàng biết với các điều kiện này, khách hàng có được vay hay không.
Trên cơ sở đó, tôi hoàn toàn có thể yên tâm làm việc với hãng xe trong lúc chờ giải ngân chính thức. Cũng thống nhất chọn gói vay này nhưng lý do của vợ tôi lại là Maritime Bank đang chạy chương trình khuyến mãi lãi suất 6,99%/năm trong 6 tháng đầu với thời hạn vay từ 24 tháng hoặc lãi suất 7,99%/năm trong 12 tháng đầu với thời hạn vay từ 60 tháng trở lên và ưu đãi phí bảo hiểm M-Auto”.
Và xu hướng của thị trường
Theo số liệu thống kê được công bố trên Kienthuc.net.vn hồi tháng 5/2015 thì hiện Việt Nam có 2,2 triệu ô tô các loại gồm cả xe khách, xe tải, xe con. Đối với ô tô con, theo số liệu của Cục Đăng kiểm thì khoảng 1,6 triệu xe.
Dự báo, tới năm 2020, Việt Nam sẽ có 2,8 - 3 triệu xe, trong đó xe con khoảng 1,8 - 1,9 triệu chiếc. Đến năm 2030 sẽ có khoảng 5 - 6 triệu xe ô tô, xe con sẽ là 2,75 triệu chiếc. Những con số này được đưa ra dựa trên nhiều chỉ số như các hiệp định ký kết có hiệu lực, nguồn lực kinh tế và cả các cơ chế hỗ trợ từ phía các tổ chức tín dụng.
Đây chắc chắn là xu hướng phù hợp với quy luật cung – cầu, góp phần nâng cao đời sống, ít nhất là xét từ phương diện bảo đảm an toàn và sức khỏe khi tham gia giao thông cho người Việt.