Mở rộng thị trường xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, ngoài các thị trường truyền thống, ngay từ đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp đã nhấn mạnh đến việc khai thác các thị trường có lợi thế tiềm năng mới, trong đó có thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo.
Mới đây nhất, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) được ký kết, mở ra cơ hội tăng cường XK và nâng cao giá trị sản phẩm nông, lâm, thủy sản sang thị trường Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Cụ thể, Việt Nam đang là một trong ba nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường UAE với giá trị XK tăng từ 1,6 triệu USD năm 2019 lên gần 4 triệu USD năm 2023, tăng 139% trong 5 năm. Việt Nam hiện cũng là nguồn cung cá tra lớn nhất tại UAE, chiếm 40 - 50% thị phần. Ngoài ra, UAE là một trong ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Theo Bộ NN&PTNT, hiện giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 15,21 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ năm trước. Sáu mặt hàng có thặng dư thương mại đạt hơn 1 tỷ USD, gồm gỗ và sản phẩm gỗ với 10,91 tỷ USD; hàng rau quả 4,47 tỷ USD; cà phê 4,33 tỷ USD; gạo 3,68 tỷ USD; tôm 2,92 tỷ USD và cá tra 1,54 tỷ USD.
Bên cạnh hai mặt hàng tăng trưởng mạnh là rau quả và thủy sản thì cà phê cũng là một trong những mặt hàng có sự bứt tốc mạnh mẽ trong suốt 10 tháng qua. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), sau 10 tháng, Việt Nam XK 1,157 triệu tấn cà phê với trị giá gần 4,6 tỷ USD, giảm 10,8% về lượng nhưng tăng 40,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo, sản lượng cà phê XK của Việt Nam trong các tháng cuối năm sẽ phục hồi do Việt Nam đã bước vào vụ thu hoạch niên vụ mới 2024 - 2025 và nhu cầu dịp cuối năm tăng cao. Kim ngạch XK cà phê sang hầu hết các châu lục tăng và các chủng loại cà phê cũng đều ghi nhận mức tăng từ hai con số so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài các thị trường chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản thì hiện Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu cà phê Việt Nam.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm
Châu Á là thị trường XK lớn nhất của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam với thị phần chiếm 48,2%. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 23,5% và 11,5%. So với cùng kỳ năm trước, ước giá trị XK nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 17,2%; châu Mỹ tăng 24,7%; châu Âu tăng 34,1%; châu Phi tăng 2% và châu Đại Dương tăng 14,5%.
Qua thống kê từ Bộ NN&PTNT, Trung Quốc vẫn là thị trường trọng điểm XK nông sản của Việt Nam những tháng cuối năm đối với nhiều mặt hàng chủ lực. Với ngành rau quả, sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh XK từ Việt Nam sang Trung Quốc và Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi XK từ Việt Nam sang Trung Quốc được ký kết, đây là thời điểm để doanh nghiệp tận dụng lợi thế.
Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc cũng liên tục được các cơ quan chức năng tổ chức. Mới đây nhất, 50 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm và nông sản chế biến đã tham dự một trong những hội chợ nhập khẩu quốc tế lớn nhất Trung Quốc. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu chính ngạch và bền vững sang thị trường Trung Quốc.
Bên cạnh đó, để thu hút các đối tác nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của nhiều quốc gia, từ ngày 13 - 16/11/2024, Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 - Vietnam Foodexpo 2024, gồm hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh, thành phố của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ.