Lò đốt chất thải bằng công nghệ mới, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

(PLO) - Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) vừa phối hợp với Công ty TNHH Actree, Tổ chức JICA tổ chức khánh thành lò đốt chất thải Actree tại khu xử lý rác Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên -Huế.
Lò đốt chất thải  vừa được vận hành tại khu xử lý rác thải Thủy Phương (tỉnh TT-Huế)
Lò đốt chất thải vừa được vận hành tại khu xử lý rác thải Thủy Phương (tỉnh TT-Huế)

Theo đó, đây là kết quả trong khuôn khổ dự án “Nghiên cứu đánh giá vai trò của lĩnh vực tư nhân trong việc giới thiệu các công nghệ đốt của Nhật Bản cho xử lý chất thải rắn đô thị và phục hồi bãi chôn lấp”. Dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam có thêm cơ sở xem xét áp dụng các công nghệ đốt tiên tiến, thúc đẩy hoạt động quản lý chất thải công nghiệp.

Ông Trần Quốc Khánh - Tổng Giám đốc công ty HEPCO cho biết, lò đốt chất thải Actree có công nghệ phù hợp, giúp bảo vệ môi trường xung quanh, kéo dài tuổi thọ của bãi chôn lấp, ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước, dịch bệnh. Đây là công nghệ mới, lần đầu tiên có mặt tại tỉnh Thừa Thiên -Huế và Việt Nam. Do đó, công ty rất mong nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của công ty Actree trong quá trình vận hành.

Công trình lò đốt chất thải Actree có công suất 100kg/giờ, hệ thống xử lý khí thải theo tiêu chuẩn Nhật Bản với mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng, trong đó vốn tài trợ của JICA là hơn 6 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Anami Atsuhiko - Giám đốc Công ty Actree chia sẻ, với hệ thống lò đốt đang thử nghiệm, không chỉ sử dụng lò quay mà còn có hệ thống xử lý khí thải nên khí thải ra bên ngoài không còn độc, không còn chất hóa học. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khâu phân loại rác chưa tốt nên tốn thời gian để xử lý rác thải một lần nữa trước khi đưa vào lò.

Được biết, ưu điểm của công nghệ đốt Actree là bảo vệ môi trường xung quanh, kiểm soát được khí thải và khử thành phần độc hại của chất thải, kéo dài tuổi thọ của bãi chôn lấp, ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước và ngăn ngừa dịch bệnh.

Đọc thêm