Lý lo khiến chưa thể huy động trực thăng chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cần sử dụng liên tiếp 3 - 5 chiếc trực thăng dội nước liên tục ở một điểm cháy mới hiệu quả, trong khi đó cháy rừng phủ rộng trên nhiều huyện của tỉnh Hà Tĩnh nên việc huy động trực thăng khó khăn. Bên cạnh đó, gió phơn Tây Nam thổi mạnh cũng ảnh hưởng tới khả năng tháo nước trúng điểm cháy và ảnh hưởng tới an toàn bay...
Các lực lượng tạo ra những đường băng cản lửa. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Các lực lượng tạo ra những đường băng cản lửa. Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Thị sát kiểm tra tình hình chữa cháy rừng khi lửa lại bùng lên ở xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ vào trưa nay, 1/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo các lực lượng chữa cháy tiếp tục dập lửa dứt điểm các điểm còn âm ỉ, không để lửa bùng lại và lan sang khu vực rừng có đường dây 500 kV (cách các điểm cháy khoảng 500 m - PV).

Trong khi bàn phương án với các lực lượng chữa cháy tại hiện trường, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ đã nhận được ý kiến về việc sử dụng trực thăng chữa cháy rừng. Tuy nhiên, cũng theo Phó Thủ tướng, cần sử dụng liên tiếp 3 - 5 chiếc trực thăng dội nước liên tục ở một điểm cháy mới hiệu quả, trong khi đó cháy rừng phủ rộng trên nhiều huyện của tỉnh Hà Tĩnh nên việc huy động trực thăng khó khăn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa to ở miền Trung từ ngày mai, 2/7, có thể chấm dứt hoàn toàn cháy rừng. Tuy nhiên, Hà Tĩnh và một số tỉnh ven biển miền Trung khác sẽ phải đối mặt với tình hình biển động và lũ quét, lũ ống.

Bên cạnh đó, gió phơn Tây Nam thổi mạnh thời gian cháy rừng cũng ảnh hưởng tới khả năng tháo nước trúng điểm cháy, đặc biệt là ảnh hưởng tới an toàn bay nên Chính phủ chưa điều động trực thăng ứng cứu.

“Với tình hình cháy ở các điểm diện rộng như vậy thì huy động các lực lượng tại chỗ và dập lửa bằng các thiết bị máy thổi, cưa xăng là hiệu quả hơn cả", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói, đồng thời lưu ý. "Trong tháng 7 này thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt, các tỉnh không chủ quan, tính toán nhu cầu sử dụng thiết bị chữa cháy này để báo cáo Chính phủ duyệt chi đột xuất”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn, sáng sớm nay, tất cả các điểm cháy rừng ở 7 huyện của Hà Tĩnh đã tắt lửa sau các nỗ lực không mệt mỏi của hơn 15.000 cán bộ, chiến sĩ, kiểm lâm viên và dân quân tự vệ.

Tuy nhiên, lửa vẫn âm ỉ ở dưới gốc rừng và lửa tiếp tục lại bùng lên (vào giữa buổi sáng nay) ở các huyện Đức Thọ, Kỳ Anh và Cẩm Xuyên vì gió phơn Tây Nam thổi mạnh. Tới 12h30 cùng ngày, các điểm cháy rừng bùng phát đã được dập ở Kỳ Anh và Cẩm Xuyên.

Ông Đặng Ngọc Sơn cho biết riêng xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ) là điểm cháy cuối cùng của Hà Tĩnh tới đầu giờ chiều 1/7. Điểm cháy này ở trên triền núi cao, không thể dùng máy bơm và vận chuyển nước lên dập được nên gần 400 người bao gồm lực lượng quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ chủ yếu dùng cành cây và máy thổi để khoanh vùng cháy, dập lửa.

Đọc thêm