10 triệu lượt khách quốc tế - kỳ tích của ngành du lịch Việt Nam

(PLO) - Dự kiến ngày 25/12/2016, tại Cảng hàng không quốc tế trên đảo Phú Quốc, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng công ty hàng không Việt Nam tổ chức đón lễ đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu đến Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Đây có thể coi là một kỳ tích tăng trưởng trong năm 2016 với mức kỷ lục về tổng số khách quốc tế và mức tăng trưởng tuyệt đối trong 1 năm trên 2 triệu khách so với năm 2015. Điều này, góp phần khẳng định Việt Nam đang và sẽ là một điểm đến hấp dẫn, an toàn và than thiện trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Vị khách quốc tế thứ 10 triệu cùng các vị khách thứ 9.999.999 và 10.000.001 sẽ được lãnh đạo ngành Du lịch, Vietravel, Vntrip, Vinpeart, Mường Thanh cùng tặng quà kỷ niệm. Năm 2016, ngành du lịch Việt Nam phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng.  

Có thể thấy, năm 2016 đã đạt mức kỷ lục về chỉ tiêu lượng khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch. Ngành Du lịch đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Đảng và Nhà nước cùng với những sự kiện ghi dấu ấn của ngành.

Ngành đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước và tăng cường bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; tăng cường  các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và triển khai chiến dịch e-marketing nhằm nâng chất lượng truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam; Công tác liên kết, phát triển sản phẩm du lịch mới được chú trọng; hỗ trợ các tỉnh miền Trung khôi phục hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển.

Năm 2017, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách quốc tế, 66 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 460 ngàn tỷ đồng. Ngành Du lịch phấn đấu đến năm 2020 sẽ cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Du lịch Việt Nam còn những hạn chế cần khắc phục. “Tại sao, năm 2016 du lịch Việt Nam đón 2 triệu khách quốc tế mà tại sao năm 2017 chỉ dự kiến  đón 1, 5 khách quốc tế?”, trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho hay: “Ngành du lịch luôn tính tới nước lùi bởi có thể có một số rủi ro về thiên tai, thời tiết…Tuy nhiên, ngành du lịch luôn cố gắng năm tới vượt chỉ tiêu đề ra”.

Được biết, thời gian tới, ngành du lịch sẽ xiết chặt hơn nữa công tác thanh kiểm tra các cơ sở lưu trú để nâng cao chất lượng phục vụ. Năm 2016, ngành du lịch đã quyết định thu hồi sao của 35 khách sạn từ 3-5 sao vì chất lượng cơ sở và phục vụ không đảm bảo đúng sao đã đăng ký. 

Về vấn đề, hiện nay một số công ty kinh doanh thương mại trực tuyến đa quốc gia không có chi nhánh, trụ sở ở Việt Nam đang kiếm lợi rất lớn ở Việt Nam nhưng lại không chịu đóng góp gì cho mảnh đất hình chữ S, ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, ngành du lịch lên án hành động phi pháp này. Ông cũng mong muốn các Bộ ngành, đặc biệt là ngành thuế cùng du lịch phối hợp, vào cuộc để ngăn chặn, hạn chế vấn đề này để tạo đà các công ty kinh doanh du lịch Việt Nam phát triển bền vững, lành mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm