Tai nạn giao thông từng bước bị đẩy lùi
Cụ thể, tai nạn giao thông (TNGT) từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.349 vụ, làm chết 7.971 người, bị thương 5.460 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 340 vụ, giảm 301 người chết, giảm 3.551 người bị thương. Va chạm giao thông xảy ra 11.279 vụ, làm bị thương nhẹ 13.423 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.288 vụ, giảm 3.326 người bị thương.
Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 3.871.114 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ; phạt tiền 2.495 tỷ đồng; tạm giữ 35.352 xe ôtô và 465.787 môtô; tước 318.554 giấy phép lái xe. Ngành đường thủy đã xử lý 179.600 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa, phạt tiền 102,5 tỷ đồng.
Theo Ủy ban ATGT quốc gia, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt từ trung ương đến địa phương nên từ năm 2012-2014, TNGT đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương qua từng năm. Trong đó, 2014 là năm đầu tiên có số người thiệt mạng do TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.
Tuy nhiên, TNGT giảm chưa bền vững khi trung bình mỗi ngày vẫn còn 24 người chết, hơn 70 người bị thương, do đó vẫn cần đẩy mạnh việc tuyên truyền và xử phạt nghiêm minh hơn nữa.
Ngày đúng tải, đêm quá tải
Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm tra trọng tải xe trên cả nước đã kiểm tra 345.986 xe, trong đó có 33.773 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,7%, tước 11.351 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 184 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác xử lý vi phạm chở hàng quả tải, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các đoàn thanh tra phối hợp Bộ Công an đã kiểm tra việc chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện tại 62 đầu mối bốc xếp hàng hóa trọng điểm.
Qua đó, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân do có vi phạm về xếp hàng lên xe ô tô vượt quá tải trọng cho phép.
Ông Huyện cho biết thêm, đến nay đã giải quyết được 80% vi phạm về tải trọng, số còn lại là những xe vi phạm kích thước thùng chở vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động nhiều quanh khu vực các công trình xây dựng, khai thác mỏ, khu kinh tế, khu vực cảng… ở tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Vĩnh Phúc.
Xuất hiện tình trạng tái cơi nới thành thùng xe tại một số địa phương như Ninh Bình, Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn.
Thời gian vừa qua đã xuất hiện những dấu hiệu vi phạm tinh vi như xe quá niên hạn sử dụng, đeo biển số quân đội, tem đăng kiểm quân đội, sổ đăng kiểm giả… Ở nhiều dự án, công trình ban ngày xe vào công trường thì đúng tải, nhưng ban đêm thì từng đoàn xe quá tải nườm nượp vào công trường, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát.
Để giải quyết triệt để nạn xe quá tải trên đường cao tốc và các tuyến BOT, Tổng cục Đường bộ cho biết đang tiến hành kết nối dữ liệu từ trạm cân về Tổng cục để mọi dữ liệu này sẽ kết nối nhằm công khai xử lý những xe vi phạm.
Được biết từ nay đến tết Nguyên đán, Liên Bộ Công an, GTVT và các địa phương sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện của các đơn vị, địa phương để thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng xe.