Theo ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Bộ GTVT, ba dự án trọng điểm sẽ được đưa vào khai thác bao gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1; Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả và Dự án đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, các dự án trên được đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, kết nối giao thương, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Cụ thể, ngày 10/01 tới đây, tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Đây là hai dự án được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020. Tại Văn bản 626/TTg-CN ngày 27/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chấp thuận cho Bộ GTVT được thực hiện theo hình thức giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
|
Dự án cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 7/2020. |
Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long được Bộ GTVT giao nhiệm vụ là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài; Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Dự án tại sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất, hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Dự án này được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong 6 tháng, tiến hành cải tạo 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước; giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết nguyên đán năm 2022.
Còn Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng, nhằm cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07LW2A, W4A, N1, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu,…
Dự án này được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong thời gian 6 tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.
Bộ GTVT cho biết, đến nay, trải qua 6 tháng tổ chức thi công, giai đoạn 1 của dự án tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác từ 10/1/2021.
Theo Bộ GTVT, Ngày 11/1 tới đây tại thành phố Đà Nẵng, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả, UBND TP Đà Nẵng tổ chức khánh thành Hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Theo đó, hạng mục hầm đường bộ Hải Vân thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân), tổng chiều dài toàn tuyến 31,95km. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.154 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả làm nhà đầu tư.
|
Phía dưới đường hầm. |
Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 để giải quyết tình trạng xuống cấp cần trùng tu, sửa chữa, đã hoàn thành từ tháng 8/2017. Giai đoạn 2, tổ chức thi công hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía Nam dài 4km.
Ngày 4/9/2019, hầm Hải Vân 2 được hợp long tạo tiền đề quan trọng cho việc triển khai các công việc chống thấm, đổ bê tông vỏ hầm và lắp đặt các trang thiết bị phục vụ kiểm soát an toàn thông minh và hệ thống phòng cháy, cứu nạn cứu hộ trong hầm. Đến tháng 9/2020, hầm Hải Vân 2 đã kết thúc công tác thi công, vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT chấp thuận.
Bộ GTVT cho biết, hiện nay công trình đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đưa vào vận hành từ 11/1/2021. Khi đưa vào khai thác, Hải Vân 2 sẽ giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.
Một dự án khác được Bộ GTVT thông tuyến là đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, sẽ được thực hiện ngày 12/1 tới đây. Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Dự án có tổng chiều dài 51km, được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP Cần Thơ với chiều dài 24,17km, gồm 11km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27km, có 9km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.
Dự án được Bộ GTVT khởi công ngày 17/01/2016. Theo Bộ GTVT, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/01/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.
Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.
Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi hoàn thành cùng với các dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, giúp làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.