Ban Giám đốc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt một gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,1 tỷ USD cho hai dự án giao thông lớn tại Việt Nam, những dự án này sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông tại những con đường quá đông đúc tại TP HCM.
Kẹt xe giờ cao điểm- ảnh MH |
ADB sẽ cung cấp 540 triệu USD cho một dự án trị giá 1,4 tỷ USD để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại TP HCM, và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu USD cho một dự án có giá trị 1,6 tỷ USD để xây dựng đường cao tốc tới phía nam của TP.
Hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3 km sẽ kéo dài từ Bến Thành tới trung tâm TP HCM, gần siêu thị lớn nhất của TP, đi qua Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương. 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất. Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngày trong năm 2017 là năm vận hành đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngày vào năm 2020 và trên 700.000 lượt/một ngày vào năm 2035. Đường tàu điện ngầm sẽ giúp giảm thời gian đi lại khoảng 20% từ năm 2010 và ước tính tai nạn giao thông sẽ giảm 30%.
ADB cho biết, đường tàu điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang được phát triển tại TP HCM, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ đáng kể.
57 km đường cao tốc từ Bến Lức tới Long Thành cũng sẽ làm giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm TP HCM, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa giữa các cảng chính của TP HCM. Với việc chú trọng tới tình trạng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đường cao tốc này cũng được thiết kế để tránh lụt lội với một nửa phần đường là cầu và cầu cạn dây văng.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu USD cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu đô-la.
Các nhà tại trợ khác cho Chương trình đầu tư Đường sắt cao tốc nội đô 2 cho TP HCM là Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu USD) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu – EIB (195 triệu USD). Chính phủ Việt Nam tài trợ phần còn lại là 326,5 triệu USD.
ADB nhận định: Với dân số ngày càng tăng ở khu vực TP HCM ước tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 9 triệu người lên 14 triệu người vào năm 2025, giao thông sẽ tiếp tục trở thành vấn đề bức xúc, đặc biệt là khi nhiều người chuyển từ phương tiện xe máy sang ô tô do có thu nhập tăng.
Thanh Lan