Theo báo cáo "Xu hướng toàn cầu về sở hữu và cho thuê second home" của Savills, thay vì tập trung vào giới siêu giàu, người sở hữu second home hiện nay đã mở rộng sang nhóm có vốn nhàn rỗi và muốn đầu tư sinh lợi. Có đến 45% khách hàng mua với mục đích vừa nghỉ dưỡng vừa cho thuê lại trong thời gian không sử dụng. Trung bình, các chủ nhân second home có khả năng nắm giữ sản phẩm trong 25 năm.
Trong đó, Mỹ là điển hình của mô hình second home trên thế giới. Từ ghi nhận của tạp chí kinh tế danh tiếng Barron's của nước này, giá second home tại các khu vực đắt đỏ như Beverly Hills, Aspen, Greenwich đã tăng hơn 10% trong năm ngoái, xu hướng tăng trưởng ổn định. Kiến trúc đẹp, sự thoải mái, tiện lợi, phong cách sống... là những yếu tố quan trọng trong mô hình second home. Dưới đây là những khu nghỉ dưỡng nhận đánh giá cao từ tạp chí Barron's.
Sea Island - Georgia
Ra mắt vào giữa năm 1982, khách sạn Cloister tại Sea Island đã vượt qua cơn đại suy thoái và tạo ra một cộng đồng nghỉ dưỡng sôi động tại khu vực. Từ năm 2010, hòn đảo thuộc về một nhóm các nhà đầu tư lớn, trong đó có Oaktree Capital, Starwood Capital, Avenue Capital và tỷ phú Philip Anschutz.
Sea Island là hòn đảo đẹp bao quanh bởi đầm lầy yên tĩnh và tầm nhìn bao quát ra đại dương. Kiến trúc ở đây bao gồm một số thiết kế theo phong cách Địa Trung Hải của Addison Mizner. Cư dân được sử dụng các tiện ích đẳng cấp như spa rộng hơn 557m2, 2 sân golf quy mô lớn, các du thuyền, bãi tập bắn nổi tiếng và bãi biển riêng tư trải dài 8km.
Một biệt thự phong cách vùng quê tại số 57, đường East Agramont, Sea Island có giá 10,7 triệu USD. |
Maui - Hawaii
Sở hữu diện tích gần 1.900km2, Maui là hòn đảo lớn thứ 2 của quần đảo Hawaii và lớn thứ 17 của Mỹ. Hòn đảo từ lâu nổi tiếng là một thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng trên biển của Hawaii, với khí hậu trong lành, nhiều rừng nguyên sinh và cảnh đẹp hoang sơ.
Giá nhà tại thiên đường nghỉ dưỡng này vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là tại 2 thị trấn thanh bình Wailea và Makena. Giá chào bán của nhiều ngôi nhà bên bờ biển tại Wailea và Makena lên đến 5,7-22 triệu USD. Năm 2009, doanh số sản phẩm bán ra đã tăng 35% với giá trị tăng đến 135%. Bình quân, giá nhà ở đây tăng 200.000 USD mỗi năm.
Một căn nhà nằm trên đường Makena, thị trấn Kihei, Hawaii với giá 11,9 triệu USD. |
Một trong những khu giá trị nhất là Makena Place - nơi chỉ gồm 10 ngôi nhà nằm sát bờ biển. Từ đây, chủ nhân có thể phóng tầm nhìn ấn tượng ra Thái Bình Dương và mất 5 phút để di chuyển đến bãi biển đầy cát.
Hamptons - New York
Hamptons, bao gồm Southampton và East Hampton, là điểm du lịch hè nổi tiếng của giới thượng lưu New York trong nhiều thế kỷ. Vùng biển này trải dài với các bãi biển đẹp, những ngôi nhà lộng lẫy cùng hàng loạt nhà hàng nổi tiếng. Thị trường bất động sản tại đây sôi động nhờ nguồn tiền do giới siêu giàu rót đều đặn.
Bạn cần ít nhất 10 triệu USD để sở hữu một ngôi nhà bên bờ sông có hồ bơi và khoảng một triệu USD cho căn nhà nhỏ phía bên trong nhưng có thể cải tạo được. Dữ liệu bán hàng của công ty bất động sản Corcoran's cho thấy giá nhà đang ổn định và doanh số bán ra vẫn tăng lên tại đây.
Ngôi nhà rao bán với giá 28 triệu USD tại số 27, Gin Lane, Southampton. |
Giá bán của một bất động sản tại Hamptons tăng trung bình 100.000 USD mỗi năm và các chuyên gia trong ngành cho rằng giá trị nhà tại khu vực này rất khó giảm. Điều này làm cho khu vực trở nên đắt đỏ, nhưng là một khoản đầu tư đáng giá.
Aspen - Colorado
Aspen là đô thị đông dân nhất của quận Pitkin, Colorado. Với từ 5 triệu USD trở lên, bạn có thể sở hữu một ngôi nhà second home lý tưởng tại Aspen. Trong đó, 162 ngôi nhà tại Red Mountain là khu đặc sắc nhất.
Ngôi nhà có giá 35 triệu USD trên đường Ridge, Aspen. |
Martha's Vineyard, Massachusetts
Với diện tích khoảng 250km2, đây là hòn đảo lớn thứ 58 của Mỹ và thứ 3 tại bờ biển phía đông Mỹ, chỉ sau Long Island và Mount Desert Island. Martha Vineyard mang vẻ đẹp tự nhiên và không gian mở, một nơi hoàn hảo để thoát khỏi sự hối hả và ồn ào của cuộc sống đô thị, nằm cách bờ biển hơn 11km.
Căn nhà trên phố Boldwater, Edgartown Great Pond, rao bán với giá 3,85 triệu USD. |
Martha’s Vineyard bắt đầu nổi tiếng từ năm 1993, khi Tổng thống đương thời - Bill Clinton và gia đình đến nghỉ dưỡng tại đây. Tổng thống Obama cũng đã 2 lần nghỉ mát trên đảo từ khi nhậm chức.
Theo một nghiên cứu do Ủy ban Martha's Vineyard thực hiện, chi phí sinh hoạt tại hòn đảo này cao hơn 60% so với mức trung bình cả nước và giá nhà vượt 96%.
Tại Việt Nam, Novaland chuẩn bị tung ra thị trường hàng nghìn sản phẩm second home tại vùng ven biển Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu... Các mẫu second home của NovaWorld Phan Thiết - giai đoạn một phát triển theo phong cách kiến trúc Mỹ, còn các mẫu second home giai đoạn một của NovaWorld Hồ Tràm sẽ theo phong cách nhiệt đới phóng khoáng.
Các dự án chỉ cách TP HCM 1,5 đến 2 giờ chạy xe theo các tuyến cao tốc và có kết nối giao thông đường không, đường thủy đa dạng. Với mô hình "đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí", các dự án do Novaland phát triển cung cấp đầy đủ tiện ích cho khách ở second home lẫn khách du lịch.