Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, để thực hiện đầu tư công năm 2024 theo đúng kế hoạch, ngay từ đầu năm UBND tỉnh Hải Dương đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư công của tỉnh.
Theo đó, trong tháng 4/2024 tỉnh Hải Dương đang thi công 6 Dự án giao thông lớn.
Đầu tiên phải kể tới là Dự án đầu tư xây dựng đường trục Đông Tây, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2021 - 2024 với tổng mức đầu tư 1.778,9 tỷ đồng).
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 37 km, điểm đầu thuộc địa phận xã Đoàn Kết, (huyện Thanh Miện) điểm cuối giao đường tỉnh 391 thuộc địa phận xã Cộng Lạc, (huyện Tứ Kỳ).
Dự án này sau khi hoàn thành, sẽ giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm hành trình đi từ khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương đến Hưng Yên. Đồng thời khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh/thành phố: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Thái Bình.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 37 km, điểm đầu thuộc địa phận xã Đoàn Kết (huyện Thanh Miện) điểm cuối giao đường tỉnh 391 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (huyện Tứ Kỳ). |
Dự án thứ 2 là Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện giai đoạn 1, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2022 - 2025 với tổng mức đầu tư 397,8 tỷ đồng).
Dự án có chiều dài tuyến là 6,06km, điểm đầu giao cắt với đường tỉnh 392 thuộc địa phận xã Nhân Quyền (huyện Bình Giang), điểm cuối kết nối với đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương thuộc địa phận xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện).
Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Bắc - Nam, huyện Thanh Miện giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư 397,8 tỷ đồng. |
Dự án được xây dựng nhằm kết nối đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương với đường tỉnh 392, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ… đồng thời kết nối giao thông giữa tỉnh Hải Dương và tỉnh Hưng Yên. Dự kiến khi hoàn thành, Dự án sẽ tạo không gian phát triển mới, khai thác quỹ đất hai bên tuyến, giảm tải cho mạng lưới giao thông hiện trạng khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Nhằm hoàn thành trục giao thông kết nối liên vùng nối đường Vũ Công Đán (thành phố Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang), kết nối với nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại đường tỉnh 392. Đồng thời kết nối với các tuyến đường trục chính đã xây dựng, giải quyết ùn tắc và mất an toàn giao thông khu vực cầu Cậy hiện nay.
Tỉnh Hải Dương đã đầu tư Dự án xây dựng đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33m kéo dài (qua địa phận huyện Cẩm Giàng) nối đường Vũ Công Đán - thành phố Hải Dương, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 470 tỷ đồng).
Phạm vi đầu tư dự án gồm 2 đoạn, đoạn tuyến đường 33 m kéo dài nối đường Vũ Công Đán (không bao gồm 1,79 km qua khu công nghiệp Đại An) có điểm đầu nối tiếp dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán kết nối thành phố Hải Dương với vùng huyện Cẩm Giàng, Bình Giang do thành phố Hải Dương thực hiện đầu tư; điểm cuối nối tiếp với đường 33 m qua khu công nghiệp Đại An mở rộng. Đoạn đường dẫn cầu Cậy mới có điểm đầu giao với đường tỉnh 394 tại km 6+700 thuộc địa phận xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng), điểm cuối nối với đầu cầu Cậy mới (cầu vượt sông Sặt).
Tiếp đến là Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390 đoạn từ cầu Hợp Thanh đến cầu Quang Thanh, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 5,08 km (trong đó bao gồm cầu Hợp Thanh dài khoảng 374 m). Điểm đầu dự án tại km30+097 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Thủy, điểm cuối tại km35+181,37 đường tỉnh 390 thuộc địa phận xã Thanh Cường (cùng huyện Thanh Hà). Dự án thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn từ 2023 - 2025 với tổng mức đầu tư là 421,2 tỷ đồng).
Công trình cầu Hợp Thanh dài khoảng 374 m thuộc Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 390. |
Với công trình này, tỉnh Hải Dương tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực và đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ngày càng tăng cao từ Quốc lộ 5 (Hải Dương) đến Quốc lộ 10 (thành phố Hải Phòng). Trong thời gian tới, khi cầu Quang Thanh và đường nối từ cầu Quang Thanh đến đường tỉnh 390 chính thức vận hành; cùng với đó nút giao kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà được đầu tư xây dựng xong thì Dự án này sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực theo quy hoạch, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư…
Một Dự án giao thông khá quan trọng, được tỉnh Hải Dương chú trọng đầu tư, nhằm tạo kết nối giao thông đồng bộ thuận lợi cho người dân, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân nhất là trong dịp các lễ hội, lan toả phát triển đời sống kinh tế - văn hoá - xã hội tỉnh Hải Dương sang các tỉnh lân cận và ngược lại.
Đồng thời nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân trong khu vực chính là Dự án đầu tư xây dựng đường vào khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc đoạn từQuốc lộ 37 vào Chùa Côn Sơn, thuộc vốn ngân sách cấp tỉnh (giai đoạn từ 2022 đến 2025 với tổng mức đầu tư là 279 tỷ đồng).
Với tổng mức ngân sách 1.157,4 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương cũng đầu tư Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán kết nối thành phố Hải Dương với vùng huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, thuộc vốn ngân sách cấp huyện (giai đoạn từ 2022 đến 2025 với tổng mức đầu tư là 1.157,4 tỷ đồng).
Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán tổng mức đầu tư là 1.157,4 tỷ đồng. |
Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo có chiều dài 1,62 km, rộng 33 m qua các khu dân cư Xuân Dương, Thượng Đạt, Tứ Thông thuộc phường Tứ Minh. Dự án được triển khai không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, tăng cường kết nối vùng giữa thành phố Hải Dương và các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan cho khu vực.
Xác định hệ thống giao thông có vai trò “đi trước một bước” để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Hải Dương đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông không chỉ nhằm tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn trong thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh.