Năm 2014 là năm đầy biến động của hàng không dân dụng thế giới với liên tiếp những vụ tai nạn, sự cố máy bay, trong đó có 2 vụ có tính chất nghiêm trọng xảy ra đối với hàng không của Malaysia. Trong bối cảnh đó, công tác an toàn bay của Việt Nam về cơ bản vẫn được đảm bảo và 17 năm liên tục không để xảy ra tai nạn hàng không dân dụng.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ghi nhận những cố gắng, kết quả của công tác ANHK dân dụng trong năm qua đã tiếp tục giữ vững thành tích không để xảy ra tai nạn, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh về cả số lượng lẫn quy mô hoạt động.
“Đánh giá khách quan của các tổ chức chuyên môn thế giới cho biết, xếp hạng hàng không Việt Nam đang đứng ở mức khá trên thế giới: Quy mô, doanh thu, cơ cấu độ hiện đại máy bay… của Việt Nam nằm trong top 20, còn về độ an toàn an ninh hàng không đạt xếp hạng 50/145”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không |
Từ thực tế và những số liệu về an ninh, an toàn hàng không (năm 2014 tại Việt Nam xảy ra 91 sự cố an toàn, 300 vụ vi phạm về an ninh hàng không) Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng những sự cố của năm 2014 phải được coi là hết sức nghiêm trọng, đòi hỏi có biện pháp chú ý phòng ngừa, giảm tối đa những vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không tương tự trong thời gian tới.
“Cần phải nhất quán nhận thức rõ một điều: Hậu quả tai nạn hàng không - nếu xảy ra, là hết sức nghiêm trọng và đau lòng. Có thể nói, lĩnh vực này không có chỗ cho việc rút kinh nghiệm, phải cảnh giác, chú ý tối đa, phòng ngừa thường xuyên, liên tục và chỉ rõ trách nhiệm hơn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Ủy ban quốc gia, các Ủy ban khẩn nguy, các hãng hàng không, tổng công ty quản lý bay, công ty cảng hàng không phải xây dựng kế hoạch cụ thể cho năm 2015 cũng như thời gian tiếp theo với những biện pháp phòng ngừa, khắc phục đầy đủ, có kiểm điểm định kỳ. Theo đó, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm, rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó phụ trách vấn đề an ninh, an toàn cũng như các đối tượng vi phạm với tinh thần “không có sự cố nào mà không có trách nhiệm liên quan yếu tố quản lý”.
Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra để đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho các chuyến bay cũng như mọi hoạt động ngành hàng không, tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống hàng rào, chiếu sáng, camera giám sát an ninh, an ninh mạng, nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thử nghiệm ANHK, đẩy mạnh hoạt động tuyên tuyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức, văn hóa an ninh, an toàn hàng không./.