Bánh trung thu bán kiểu truyền thống vắng khách, kênh online đắt hàng

(PLVN) - Còn chưa đầy 2 tuần nữa là tới Tết Trung thu nhưng nhiều quầy bánh trên các con phố tại Hà Nội vẫn hiếm khách mua. Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử đang nhộn nhịp.
Đến thời điểm hiện tại, lượng khách mua bánh Trung thu tại quầy bán truyền thống vẫn khá thưa thớt.
Đến thời điểm hiện tại, lượng khách mua bánh Trung thu tại quầy bán truyền thống vẫn khá thưa thớt.

Sức mua quầy bán kiểu truyền thống ảm đạm

Theo ghi nhận của phóng viên, khắp các tuyến đường như: Thụy Khuê, Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Thái Học..., loạt quầy hàng bán bánh Trung thu được dựng lên. Các quầy hàng này đều ở vị trí dễ thấy, ngay mặt đường, quầy to và rất nổi bật.

Tuy nhiên, đối lập với sự nổi bật lại là không khí ảm đạm, lác đác người mua. Đại diện nhiều quầy bánh trung thu cho biết, mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu mua bánh của người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại tương đối thấp.

Lác đác vài người tới mua hàng, hỏi giá tại các quầy bán bánh trung thu.

Lác đác vài người tới mua hàng, hỏi giá tại các quầy bán bánh trung thu.

Anh Long – nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung Thu trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho biết, quầy bán được dựng từ ngày 30/8, thế nhưng một tháng trôi qua, lượng mua vẫn vô cùng thấp. “Lượng khách tới mua ít lắm, có người tới mua, có người tới tham khảo giá rồi lại đi. Cả ngày hầu như chúng tôi chỉ ngồi xếp bánh, ngắm người qua lại trên đường phố, thi thoảng mới có khách để tư vấn. Một tuần trở lại đây, khách tới mua hàng cũng đông hơn tuy nhiên so với năm trước thì lượng khách năm nay ít hơn hẳn”, anh Long nói.

Nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung thu trên đường Nguyễn Khánh Toàn tư vấn, giới thiệu các dòng bánh cho khách.

Nhân viên bán hàng tại quầy bánh Trung thu trên đường Nguyễn Khánh Toàn tư vấn, giới thiệu các dòng bánh cho khách.

Tương tự, tại một quầy bán bánh Trung Thu trên phố Nguyễn Thái Học, chị Hương chủ quầy bán bánh cho biết, mặc dù “xuống phố” khá sớm nhưng thị trường năm nay khá trầm lắng. Chị Hương cho rằng, trải qua 2 năm COVID-19, kinh tế khó khăn khiến người dân cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng online nở rộ cũng như tâm lý đợi mua hàng khuyến mãi vào những ngày cận Trung thu khiến lượng khách mua trực tiếp tại quầy giảm sút.

Các quầy bán bánh trung thu vắng vẻ khách mua nhưng mặt hàng này trên sàn thương mại điện tử lại sôi động do có nhiều ưu đãi, giảm giá.

Các quầy bán bánh trung thu vắng vẻ khách mua nhưng mặt hàng này trên sàn thương mại điện tử lại sôi động do có nhiều ưu đãi, giảm giá.

Năm nay các thương hiệu bánh Trung Thu đều đưa ra nhiều sản phẩm có hương vị mới, mẫu mã bắt mắt với nhiều dòng bánh: Bánh truyền thống, bánh cách tân, bánh ăn chay ăn kiêng..., phục vụ cho từng nhu cầu và đối tượng sử dụng. Giá của các loại bánh này trung bình từ 45.000 – 95.000 đồng/bánh (tùy trọng lượng và nhân bánh). Các loại bánh cao cấp được bán trong hộp có giá từ khoảng 500.000 đồng/hộp – 5 triệu đồng/hộp.

Năm nay, các thương hiệu còn đầu tư thiết kế hộp bánh độc đáo, ý nghĩa; bánh bán theo hộp ấn tượng; Hộp bánh trung thu kèm quà khác...

Theo các nhà sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, do giá nguyên liệu đầu vào đều tăng, cho nên giá bán thành phẩm cũng tăng theo, mức tăng từ 5-10% so với năm trước.

Kênh thương mại, bán hàng online hút khách

Các doanh nghiệp như Kinh Đô, Hải Hà, Hữu Nghị... đang đẩy mạnh kênh bán hàng online với đa dạng chủng loại, mẫu mã và nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đây có thể coi là “đòn chiến lược" khiến khách hàng không mặn mà với việc mua hàng trực tiếp tại các quầy truyền thống.

Bánh bán trên sàn thương mại điện tử với nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn.

Bánh bán trên sàn thương mại điện tử với nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn.

Trên sàn thương mại điện tử Shoppe, Tiki, TikTok, Lazada... gian hàng chính hãng của một số thương hiệu đang có các chương trình giảm giá từ 4 đến 11%, thậm chí giảm đến 50%. Bên cạnh đó là nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn như mua bánh tặng quà: nồi chiên không dầu, bếp nướng điện, máy xay sinh tố minibear, Deal 1K, Deal 9K, mua một tặng hai và mã miễn phí vận chuyển...

Trước đây người mua bánh Trung thu thường thấy cảnh xếp hàng dài chờ đợi bánh nướng mới ra lò, nhưng nay việc mua bánh đã trở nên dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Đáng chú ý, dù tình hình kinh tế năm nay khó khăn, sức mua thị trường vẫn còn ở mức thấp, song nhiều doanh nghiệp vẫn đẩy mạnh sản xuất để tăng sản lượng bánh trung thu.

Đơn cử, Tập đoàn KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu từ 300 tấn lên 450 tấn bánh so với năm 2022. Thương hiệu này cũng đang "chạy nước rút" để đạt được mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường Trung thu theo định hướng đã đề ra.

Thương hiệu bánh trung thu ABC Bakery cũng công bố tăng 30% sản lượng trong năm nay. Dự kiến, 10.000 bánh trung thu sẽ được ABC Bakery bán ra thị trường trong năm nay dưới thương hiệu ABC lẫn nhiều thương hiệu khác mà ABC đang gia công sản xuất.

Đối với thương hiệu Bibica, năm nay doanh nghiệp này cũng tăng sản lượng 20% so với năm ngoái, dự kiến tung ra thị trường khoảng 600 tấn bánh trung thu các loại.