Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Không ngừng nâng cao tinh thần “vì dân phục vụ”

(PLVN) - Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có buổi làm việc với BHXH TP Hà Nội về kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh tại buổi làm việc với BHXH TP Hà Nội.

Đạt nhiều kết quả đáng khích lệ

Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, kiên định mục tiêu, BHXH TP Hà Nội đã tích cực, tập trung làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP và BCĐ thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) TP; thực hiện quyết liệt công tác đôn đốc thu và giải quyết các chế độ. Qua đó, nhiều kết quả đạt được đáng khích lệ, như:

Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.011.208 người, đạt 94,82% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 76.700 người so với cùng kỳ năm 2022; số người tham gia BHXH tự nguyện là 78.319 người, đạt 76,14% Kế hoạch, tăng 8.928 người so với cùng kỳ năm 2022; 7.791.352 người tham gia BHYT, tăng 214.781 người so với cùng kỳ năm 2022, đạt 98,14% Kế hoạch, nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,29% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN là 43.411,9 tỷ đồng, tăng 5.247,6 tỷ đồng (tăng 13,75%) so với cùng kỳ năm 2022, đạt 72,06% kế hoạch giao.

Công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ tiếp tục được chú trọng. Trong đó, đẩy mạnh việc triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia; thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH...

Vẫn tồn tại tình trạng chậm, trốn đóng, không tham gia BHXH

Theo Giám đốc BHXH TP Hà Nội Phan Văn Mến, bên cạnh những kết quả đạt được, trên thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân, nhất là tính bền vững đối với phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT của một số đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm túc. Vẫn tồn tại tình trạng chậm đóng, trốn đóng, không tham gia BHXH hoặc tham gia BHXH không đầy đủ cho người lao động. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn có dấu hiệu tăng đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Công tác khởi tố, xử lý trốn đóng sau thanh tra gặp nhiều khó khăn…Tại một số cơ sở y tế vẫn xảy ra tình trạng lạm dụng chính sách BHYT; công tác đấu thầu thuốc, VTYT còn nhiều vướng mắc…

Một số khó khăn, vướng mắc của BHXH các quận, huyện cho rằng, thực tế cho thấy, cơ sở dữ liệu từ các đơn vị phối hợp bị trùng lặp đã gây khó khăn trong việc rà soát, phát triển người tham gia; công tác thu hồi nợ đối với các đơn vị dừng hoạt động; tâm lý ngại thay đổi dẫn đến việc vận động hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng qua tài khoản ngân hàng cá nhân (ATM) cũng gặp không ít khó khăn…

Nhưng thắc mắc, kiến nghị của địa phương, đồng thời, gợi mở nhiều giải pháp trong tổ chức thực hiện, triển khai nhiệm vụ chuyên môn tại BHXH TP đã lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam giải đáp.

Với đặc thù là địa phương có nhiều cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), để hạn chế tình trạng lạm dụng trục lợi Quỹ BHYT, Trưởng Ban THCS BHYT Lê Văn Phúc cho rằng, cần chủ động hơn nữa trong việc kiểm tra, kiểm soát việc đăng ký KCB ban đầu, chi phí KCB BHYT, nhất là các cơ sở KCB có nhiều bệnh nhân nội trú; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ.

Trưởng Ban Quản lý Thu, Sổ - thẻ Dương Văn Hào để nghị BHXH TP Hà Nội cần báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc với BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để có giải pháp khắc phục kịp thời; tiếp tục quan tâm đến việc rà soát, đối chiếu dữ liệu từ ngành Thuế; phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm rõ thực trạng sử dụng lao động trên địa bàn; tập trung truyền thông, vận động vào một số nhóm người tham gia còn nhiều “dư địa”; xây dựng kịch bản phát triển người tham gia chi tiết, cụ thể; áp dụng các mô hình hay trong phát triển người tham gia; tập trung huy động nguồn lực ủng hộ từ các mạnh thường quân để mua tặng thẻ BHYT, BHXH tự nguyện hỗ trợ người dân...

Mặc dù có nhiều khó khăn trong việc vận động hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hàng tháng qua ATM, song Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tài chính - Kế toán Nguyễn Ngọc Huyến đề nghị BHXH TP.Hà Nội tiếp tục vận dụng, sáng tạo những giải pháp để đạt chỉ tiêu đề ra.

Về công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Nguyễn Thị Thanh Hương đề nghị BHXH TP Hà Nội tiếp tục chủ động triển khai đồng bộ và thống nhất các hoạt động truyền thông theo định hướng của BHXH Việt Nam, nhất là truyền thông các kết quả hoạt động của Ngành 09 tháng đầu năm, những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần; tính nhân văn, ưu việt của chính sách an sinh xã hội thông qua cá nhân được Quỹ BHXH, BHYT chi trả với số tiền lớn…

Nỗ lực để thành công

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc mà BHXH TP Hà Nội gặp phải trong thời gian qua. Đồng thời, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của tập thể công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH TP “Trong bối cảnh nền KTXH chung còn nhiều khó khăn, song kết quả mà BHXH thành phố đã đạt được trong 09 tháng đầu năm khá nổi bật, nhất là công tác thu, phát triển người tham gia, chuyển đổi số…”. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để BHXH TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ.

Xác định nhiệm vụ 3 tháng cuối năm còn nhiều thách thức, ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu BHXH TP Hà Nội tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương và địa phương; chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, từ đó, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác truyền thông để tất cả mọi tầng lớp nhân dân đều được tiếp cận với chính sách BHXH, BHYT. Truyền thông đúng thời điểm, đa dạng, có cách thức tiếp cận phù hợp sẽ tạo niềm tin của người dân đối với chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi các quỹ.

Tiếp tục nâng cao tinh thần “vì dân phục vụ”; trách nhiệm người đứng đầu trong việc nắm chắc các vấn đề từ sớm, từ xa, trên cơ sở đó, phân tích, chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kiên định mục tiêu, chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023.

Các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn BHXH TP Hà Nội xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Một số đề xuất, kiến nghị của BHXH TP Hà Nội, BHXH Việt Nam sẽ giải quyết hoặc tổng hợp, báo cáo, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đọc thêm