Bảo tàng Hà Nội là công trình được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng mang hình dáng kiến trúc tháp ngược với hệ thống tài liệu, hiện vật đồ sộ thuộc nhiều chất liệu khác nhau. Trong nhiều năm qua, Bảo tàng Hà Nội tập trung cho công tác sưu tầm hiện vật và xây dựng nội dung trưng bày thường xuyên nhưng vẫn chưa thực sự thu hút khách tham quan và tạo được tiếng vang.
Đến tháng 10/ 2022, các hình ảnh về bảo tàng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên các trang mạng xã hội và dần hình thành trào lưu “check-in Bảo tàng Hà Nội”. Bảo tàng được nhắc tới trong hàng loạt các hội nhóm Facebook như một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội TikTok đã lên tới 4,9 triệu lượt.
Một bài viết về Bảo tàng Hà Nội trên Facebook đạt hơn 6000 lượt yêu thích |
Lượng truy cập của hashtag #baotanghanoi lên tới gần 5 triệu lượt |
Sở dĩ, bảo tàng này được cư dân mạng săn đón bởi là bởi lối kiến trúc độc đáo, không gian chứa nhiều góc chụp hình hợp thời, vào cửa miễn phí đáp ứng nhu cầu kép vừa tiết kiệm vừa có ảnh đẹp.
Những góc “sống ảo” phổ biến có thể kể đến: Trước tòa nhà hình “mũ bình thiên”, tường đá dây leo, khu mô phỏng phố phường Hà Nội xưa...
Một số hình ảnh minh họa |
Dù đã được giới trẻ “hô biến” trở thành một trong những địa điểm chụp ảnh hấp dẫn nhất Thủ đô nhưng Bảo tàng Hà Nội vẫn cần giải bài toán: làm thế nào để cân bằng sức hút giữa hình thức không gian và những giá trị nội dung nơi đây đang lưu giữ. Đây cũng là đề bài đặt ra cho nhiều bảo tàng hiện nay chứ không riêng gì Bảo tàng Hà Nội.