Nghệ An: Bất thường Dự án cao tầng cho chuyển sang phân lô, bán nền?

(PLVN) - Thay vì cần xử lý việc xây dựng không đúng tiến độ, UBND tỉnh Nghệ An lại liên tục "ưu ái" cho doanh nghiệp thay đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch từ Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng sang phân lô nhà ở liền kề.
Dự án nhiều năm không triển khai, vẫn được chấp thuận thay đổi quy hoạch.
Dự án nhiều năm không triển khai, vẫn được chấp thuận thay đổi quy hoạch.

“Ưu ái” đối với dự án không đúng tiến độ

Như PLVN đã phản ánh trong bài “Chuyển nhượng dự án trên đất "vàng" có đúng quy định?”, ngày 29/08/2012 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3280 về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng và nhà liền kề (Dự án) tại số 01 đại lộ Lê Nin do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phước Thuỷ làm chủ đầu tư. 

Theo các quyết định đã được phê duyệt, DNTN Phước Thủy có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực và chủ đầu tư xây dựng xong, đưa dự án vào sử dụng trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công. Trong thời hạn không đảm bảo tiến độ thì Quyết định hết hiệu lực thi hành, Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường. 

Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư đã không triển khai theo như chủ trương ban đầu tại Quyết định 3280 nhưng UBND tỉnh Nghệ An vẫn không tiến hành thu hồi dự án. Ngược lại, ngày 09/8/2018 UBND tỉnh Nghệ An còn ra Quyết định số 3492 chấp thuận cho DNTN Phước Thuỷ chuyển nhượng dự án (trị giá 70 tỷ đồng) cho Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phước Lành (Cty Phước Lành) để doanh nghiệp này tiếp quản dự án. 

Đáng chú ý, đối với phần diện tích 784m2 dùng để làm Trung tâm thương mại thuộc dự án, nhà đầu tư còn được “ưu ái” khi chỉ phải nộp tiền thuê đất hàng năm (chia 2 lần nộp) mà không phải nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê theo quy định tại Điều 174 Luật Đất đai 2013. 

Từ trung tâm thương mại chung cư sang phân lô 

Theo phản ánh của người dân sau gần 2 năm Cty Phước Lành nhận chuyển nhượng từ chủ đầu tư cũ, dự án vẫn không được triển khai xây dựng. Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có những ưu ái bất thường khi cho phép Cty Phước Lành thay đổi mục đích sử dụng đất,  từ đất “xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà chung cư cao tầng” chuyển sang “phân lô nhà ở liền kề”. 

Có mặt tại dự án, những ngày cuối tháng 9/2020, phóng viên nhận thấy chủ đầu tư mới chỉ xây dựng được 2 căn nhà cao trên 4 tầng mà không thấy hoạt động xây dựng nào khác theo quyết định phê duyệt ban đầu. Mặt đường đại lộ Lê Nin được quây tôn đã nhiều năm hoen rỉ, phía trong cỏ mọc um tùm. 

Trao đổi với phóng viên về việc triển khai dự án này, ông Nguyễn Văn Trường (Trưởng Phòng Công nghiệp, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An) cho biết "Dự án này đã được UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ cao tầng xuống thấp tầng, theo Quyết định số 2460 ngày 2/7/2019 và được gia hạn xây dựng dự án đến tháng 12/2021 theo công văn đề nghị số 3847 ngày 4/11/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư". 

Các dự án nằm trên trục đường đại lộ Lê Nin sau khi được phê duyệt thường được các cơ quan chức năng đôn đốc xây dựng hoàn thiện đúng tiến độ nhằm tạo "bộ mặt" sáng sủa cho thành phố. Nhưng đối với dự án trên, tuy nằm ở vị trí "đắc địa" và nhiều năm không triển khai, đã không bị thu hồi mà còn được cho chuyển nhượng, thay đổi quy hoạch, thay đổi mục đích sử dụng đất khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm