Bắt được tín hiệu SOS từ vùng máy bay SU- 30MK2 gặp nạn

(PLO) - Chiều 14/6, lực lượng chức năng bắt được tín hiệu SOS từ vùng biển được cho là địa điểm máy báy SU- 30MK2 gặp nạn. Liên quan đến sự việc, thông tin một phi công đã bơi vào bờ đang được kiểm chứng.
Tàu Hải quân 211 chở nhu yếu phẩm ra tiếp ứng cho việc tìm kiếm cứu nạn.

Chiều 14/6, lực lượng chức năng đã bắt được tín hiệu SOS từ vùng biển được cho là địa điểm máy báy SU- 30MK2 gặp nạn. Tiền phong đưa tin, các đơn vị liên quan đang phân tích nguồn tín hiệu này.

“Tin từ lực lượng cứu hộ báo lại, một nguồn tín hiệu có thể xuất phát từ chiếc hộp đen máy bay hoặc chiếc ghế ngồi của phi công. Ngay sau đó, đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam mang theo thiết bị dò tìm hộp đen máy bay ra khu vực phát hiện vệt dầu loang để tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết.

Trước đó, VnExpress dẫn lời Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn (Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân) cho biết: "Đội tìm kiếm đã xác định chính xác vị trí máy bay tiêm kích Su 30 gặp nạn, dựa trên nhiều dấu hiệu. Rất nhiều tàu và máy bay đang tiếp cận để cứu hộ. Chưa có tín hiệu gì về các phi công".

Lúc 16h, đội tàu cứu hộ phát hiện một vệt dầu loang, nghi là điểm máy bay rơi cách đảo Hòn Mắt chừng 13-14 hải lý về hướng đông bắc, cách biển Diễn Châu chừng 40 km.

"Lực lượng tìm kiếm đang điều tàu thả phao neo đậu tại vị trí khả nghi này", Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An nói. 

Trùng với những phát hiện của đội tìm kiếm, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của ngư dân về một vật nghi máy bay rơi tại vùng biển phía đông bắc đảo Mắt, cách bờ biển Diễn Châu chừng 40 km, cách điểm máy bay xuất phát chừng 200 km. 

Đến cuối chiều nay, khoảng 20 phương tiện gồm máy bay và tàu với nhân lực khoảng 200 người được huy động tìm kiếm tung tích chiến đấu cơ. 

Khoảng 17h cùng ngày tàu cứu hộ mang số hiệu 211 thuộc Hải đội 137,  Vùng 1 Hải Quân đã rời cảng Cửa Hội (Nghệ An) chở nhu yếu phẩm tiếp tế cho hàng chục tàu đang quần thảo trên biển thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. 

Tàu Hải quân mang số hiệu 210 và 211 trước đó đã tức tốc khởi hành sau khi nhận được tin tức về việc máy bay Su 30 gặp nạn. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ hỗ trợ trên biển, tàu Hải quân 211 quay trở về đất liền và tiếp tục tiến hành công tác vận chuyển nhu yếu phẩm. Đến khoảng 17h thì tàu xuất phát trở lại vùng biển Nghệ An.

Cũng trong chiều nay, Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn tiền phương đã được thành lập tại Nhà nghỉ Đoàn điều dưỡng chính sách, Quân khu 4, Bộ Quốc Phòng. Các đơn vị tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy máy bay mất tích. Sở chỉ huy tìm kiếm máy bay SU 30 tại đảo Mắt vẫn đang ráo riết huy động tối đa tìm kiếm, kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các chiến đấu cơ Su30-MK2 của Quân chủng Phòng không-Không quân đã được lệnh dừng tất cả các hoạt động bay, trừ khi phải thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. 

Liên quan đến việc máy bay Su 30Mk2 mang số hiệu 8585 bị mất liên lạc, VietNam+ cho biết, cơ quan chức năng đang kiểm chứng thông tin một phi công đã bơi vào bờ được đăng tải trên một số phương tiện truyền thông.

Máy bay Su 30MK2 mang số hiệu 8585 của Trung đoàn 923, Sư đoàn 371, thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân làm nhiệm vụ bay huấn luyện xuất phát từ sân bay Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa bị mất liên lạc lúc 7h13 khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện chặn kích trên không.

Tổ bay gồm Thượng tá Trần Quang Khải, Phi công cấp 1, số hiệu: 603 (sinh ngày 20/10/1973, quê quán Phố Giỏ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Phó Trung đoàn trưởng, Tham Mưu trưởng Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phi công cấp 3, số hiệu: 614, Phi đội phó bay buồng trước (sinh ngày 13/8/1977, quê quán xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Ngay sau khi máy bay mất liên lạc, Quân chủng Phòng không-Không quân đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; tiến hành dừng bay toàn quân chủng; thành lập Hội đồng điều tra tai nạn máy bay và cử cán bộ nắm tình hình hậu phương gia đình hai phi công.

Đọc thêm