Bệnh viện “toát mồ hôi” cứu bệnh nhân của “bác sĩ mạng”

(PLVN) - Hiện nay, việc sử dụng các trang tìm kiếm để tìm hiểu thông tin về thầy thuốc, cơ sở y tế, thuốc và sử dụng thuốc đem lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Tuy nhiên, sử dụng những thông tin trên mạng để tự ý điều trị bệnh lại đang khiến nhiều người trả giá đắt. Thậm chí, nhiều trường hợp nhập viện, tử vong cũng chỉ vì “bác sĩ Youtube”, “bác sĩ Google”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiền mất, tật mang vì “bác sĩ mạng”

Mới đây, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (58 tuổi) nhập viện trong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi. Theo người nhà bệnh nhân, khoảng gần một tháng nay bệnh nhân bỏ thuốc theo đơn của bác sĩ, chuyển sang dùng thuốc theo quảng cáo trên mạng.

Liệu trình có giá gần 3 triệu đồng với cam kết khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường, nhưng thực tế là bệnh tình không thuyên giảm và đường huyết lại tăng, cơ thể và mặt phù nặng, có cảm giác khó thở về đêm và sáng sớm. Bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện, bác sĩ kết luận bị tràn dịch màng phổi hai bên.

Trước đó, bệnh viện này cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 64 tuổi tự ý bỏ thuốc theo đơn bác sĩ để dùng thực phẩm chức năng mua trên mạng. Sau chừng 20 ngày, bệnh nhân này đã bị phù toàn thân, khó thở, đau tức ngực, khi vào viện thì đã ở trong tình trạng suy hô hấp tràn dịch đa màng.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong thời gian qua, Bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng bệnh rất nặng, nguy hiểm tới tính mạng. Nguyên nhân do tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc. 

Tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cơ sở này mới tiếp nhận một bệnh nhân nam 56 tuổi trong tình trạng nguy kịch sau khi dùng thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị tiểu đường. Bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường nhiều năm, đồng thời mắc viêm gan B, ung thư gan, được bác sĩ chỉ định điều trị bằng thuốc tiêm insulin định kỳ.

Tuy nhiên, sau một thời gian, bệnh nhân bỏ điều trị, tự ý chuyển sang uống viên thuốc có dạng hình cầu màu vàng nâu, không rõ thành phần, không rõ hàm lượng, không rõ nơi sản xuất và không có chứng nhận cấp phép. Nội dung ghi trên bao bì cho biết thuốc có công dụng điều trị tiểu đường và suy thận. 

Vài ngày đầu, chỉ số đường huyết của người bệnh giảm, nhưng sau đó ông dần cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém. Khi vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu, bệnh nhân đã ở trong tình trạng ý thức chậm, huyết áp tụt, đau bụng, các chỉ số xét nghiệm đều xấu, có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa, đe dọa ngừng hô hấp, ngừng tim...

Đó chỉ là vài trường hợp trong số rất nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu sau khi tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Theo các chuyên gia y tế, hiện không ít người dân thiếu quan tâm đến sức khỏe của mình cũng như không có điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin chính xác, uy tín, nhiều người vì ngại phòng khám đông, tiền khám quá đắt hay quy trình khám bệnh rắc rối nên đành nhờ “bác sĩ Youtube”, “bác sĩ Google” chẩn đoán giúp. Điều này có thể khiến người bệnh tự bắt bệnh và mua thuốc sai, thậm chí gây hại cho bản thân mà không hề biết.

Cảnh giác với quảng cáo 

Thời gian qua, người dùng YouTube Việt Nam liên tục phàn nàn về việc gặp phải những đoạn quảng cáo sản phẩm đông y, gây khó chịu khi xem video trên nền tảng này. Những đoạn quảng cáo này xuất hiện với tần suất dày đặc, nội dung là quảng cáo sản phẩm thuốc đông y trị bệnh với những câu nói gây ám ảnh như: “Nhà tôi 3 đời trị sỏi thận”, “Nhà tôi 3 đời trị hôi nách”, “Nhà tôi 3 đời trị vô sinh”...  Chỉ cần gõ từ khóa “Nhà tôi 3 đời”  vào thanh công cụ tìm kiếm cho ra khoảng 207.000.000 kết quả trong 0,35 giây điều này cho thấy sự phổ biến của quảng cáo dạng này. 

Đáng chú ý, xuất xứ và nguồn gốc của những sản phẩm trị bệnh này vô cùng mập mờ, chỉ dựa vào những tuyên bố không hề có căn cứ của người quảng cáo như trị được dứt điểm, dùng một liệu trình là khỏi hoàn toàn... Thậm chí, nhiều loại quảng cáo còn lồng ghép logo của các nhà đài; cắt ghép video từ các nhà đài vào video gốc để người xem tin tưởng hơn vào công dụng “thần kỳ” của thuốc.

Các quảng cáo này còn lấy danh nghĩa là “đông y gia truyền” được nhiều người đã sử dụng và khỏi bệnh để tạo uy tín cho người tiêu dùng. Tuy nhiên theo một số người, những đoạn quảng cáo này phần lớn đều dàn dựng từ nhân vật phỏng vấn đến kịch bản. Nếu không tỉnh táo rất dễ bị nhầm lẫn bỏ tiền mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc, thậm chí thực phẩm chức năng để điều trị bệnh.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân nằm ở việc các đơn vị bán thuốc rất chịu chi tiền cho quảng cáo. Giá hiển thị quảng cáo trung bình ở Việt Nam là 100 - 200 VNĐ/ lượt, nhưng các đơn vị quảng cáo thuốc đông y sẵn sàng chi tới 500 - 1.000 VNĐ/ lượt. Ngoài ra, những cơ sở bán thuốc này còn không ngại lách luật,  “phù phép” ra những loại giấy phép hay kiểm định để lừa dối người xem.

Việc chủ động tìm kiếm thông tin về các vấn đề bệnh tật, dùng thuốc để nâng cao hiểu biết cho bản thân cũng như giúp ích cho việc theo dõi, tuân thủ, lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp là điều vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, các thông tin này chỉ nên dừng lại ở mức độ tham khảo thay vì tự chẩn đoán và sau đó là tự điều trị bởi những người bình thường như chúng ta không phải là bác sĩ. Sức khỏe, tính mạng của mỗi con người là vô cùng quý giá, thay vì tin tưởng hoàn toàn vào các thông tin từ “bác sĩ mạng”.