'Bí quyết' thành công của một doanh nghiệp vận tải biển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong bối cảnh ngành vận tải biển đang trong giai đoạn khá ảm đạm và nguồn hàng đối tác truyền thống suy giảm, Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) vẫn có ngách riêng để kinh doanh thuận lợi, dự báo cả năm vẫn lãi ngàn tỷ.
Tàu PVT CLARA vừa được PV Trans mua về từ tháng 7 năm nay. (Ảnh: PV Trans)
Tàu PVT CLARA vừa được PV Trans mua về từ tháng 7 năm nay. (Ảnh: PV Trans)

Chi gần 4.000 tỷ đồng trẻ hóa đội tàu

PV Trans là doanh nghiệp được chi phối bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), có lợi thế là khách hàng chiến lược với nhiều đơn vị thuộc hệ sinh thái của PVN như PV GAS, lọc dầu Dung Quất, PVEP, một số dự án nhiệt điện Than…

Theo kế hoạch, năm nay, PV Trans dự kiến chi 4.114 tỷ đồng để đầu tư, trong đó 3.854 tỷ đồng để đầu tư tàu, còn lại để góp vốn hoặc mua thêm cổ phần các đơn vị thành viên khác. Theo đại diện PVTrans, giai đoạn 2021 - 2022, trung bình giá tàu tăng 1,5 - 2 lần, có loại tàu tăng đến ba lần. Tuy nhiên, PV Trans cho rằng việc đầu tư tàu là cần thiết, là một phần chiến lược phát triển của đơn vị. PV Trans sẽ tập trung đầu tư vào các tàu hoá chất với tải trọng 13.000 - 20.000 tấn.

Với việc thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, từ năm 2022, PV Trans đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác 4 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu chở hàng rời và 1 sà lan chở hàng rời. Ngoài ra, PVTrans cũng đã ký hợp đồng thuê và đưa vào khai thác 1 tàu chở dầu/hóa chất, 1 tàu chở LPG và 1 tàu chở hàng rời.

Cuối tháng 7 mới đây, PV Trans đã mua thành công tàu PVT Clara tại Brazil. Đây là tàu dầu/hóa chất, có trọng tải 20.831 DWT, được đóng năm 2009 tại Nhật Bản. Trước đó, trong quý I năm nay, các đơn vị thành viên PV Trans đã tích cực chào đón nhiều loại tàu mới, theo đuổi kế hoạch mở rộng đội tàu, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

“Sự gia nhập của các tàu mới vào đội tàu PV Trans là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của công ty trong việc đa dạng hóa loại hình vận tải, mở rộng thêm mảng vận tải dầu/hóa chất bên cạnh duy trì các dịch vụ hiện tại” - đại diện PV Trans nói và cho biết thêm, trong bối cảnh giá tàu đóng mới và tàu qua sử dụng duy trì ở mức cao, việc ra quyết định đầu tư đòi hỏi vừa nhanh chóng và quyết đoán, nhưng đồng thời cũng phải thận trọng nhằm kiểm soát rủi ro, tránh “bẫy” đầu tư trong giai đoạn thị trường đang “nóng”.

“Xác định đầu tư là giải pháp trọng tâm, góp phần quan trọng để hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch đề ra, PV Trans đã tập trung ưu tiên nguồn lực, chủ động đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư năm 2023 theo kế hoạch đã phê duyệt”, PV Trans cho biết.

Lãi ngàn tỷ

Theo tìm hiểu của PLVN, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác đang khan hiếm đơn hàng, giá cước bấp bênh thì PV Trans có rất nhiều lợi thế ở thị trường trong nước. Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, PV Trans được ưu tiên phục vụ cho các dự án trong nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong đó vận chuyển toàn bộ 100% dầu thô nguyên liệu nội địa đầu vào và các sản phẩm dầu khí đầu ra cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất kể cả sau khi mở rộng do các đơn vị trong Tập đoàn phân phối; 30% sản lượng dầu thô nhập khẩu đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; duy trì 100% thị phần vận chuyển LPG tại Việt Nam, tối thiểu 50% than nhiên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vũng Áng 1.

Với những lợi thế cạnh tranh đó, PV Trans trong thời gian gần đây chứng kiến kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, PV Trans doanh thu ước đạt 4.360 tỷ đồng, bằng 134% so với kế hoạch 6 tháng, lợi nhuận sau thuế 488 tỷ đồng, bằng 195% so với kế hoạch 6, nộp ngân sách 239 tỷ đồng. Cả năm 2023, PV Trans dự kiến lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Mấy năm gần đây, lợi nhuận cả năm của đơn vị này luôn ở mức trên ngàn tỷ.

Hiện PVTrans là một đơn vị vận tải biển lớn của Việt Nam, sở hữu và khai thác đội tàu đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời, bao gồm 46 chiếc với tổng trọng tải trên 1,2 triệu DWT. Bên cạnh việc giữ vững thị phần vận chuyển nội địa, PV Trans đã phát triển mạnh mẽ ra thị trường quốc tế với khoảng hơn 85% đội tàu đang hoạt động trên các tuyến worldwide, tập trung hướng đến các thị trường cao cấp hơn như châu Âu, Bắc Mỹ.

Đọc thêm