Tham dự Diễn đàn có ông Nguyễn Huy Ngọc - Vụ trưởng Vụ địa phương 3, Ban tuyên giáo dân vận Trung ương; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA); PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị; cũng lãnh đạo các doanh nghiệp, phóng viên Ban Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị và cơ quan báo chí trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…
Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết: "Đất nước ta đang bước vào thời điểm lịch sử, khi thế và lực của đất nước đã hội đủ, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm, đồng lòng chuẩn bị các điều kiện để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc anh hùng.
Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng - Một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước".
![]() |
Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh phát biểu khai mạc Diễn đàn. |
Song song với đó, báo chí - với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” - cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình: là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay, và đồng thời lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.
"Chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh… không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh thời đại. Doanh nghiệp muốn đi xa phải đổi mới không ngừng. Và báo chí, hơn bao giờ hết, phải là người đồng hành sáng tạo - hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ trong sản xuất, đầu tư mà cả trong truyền thông chiến lược, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững", ông Lê Hoàng Anh khẳng định.
Diễn đàn tập trung vào các chủ đề mang tính thời sự, thiết thực và gắn liền với những “huyệt đạo” phát triển của nền kinh tế tư nhân ở các lĩnh vực cụ thể như: Lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực môi trường, lĩnh vực du lịch, lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp…
Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khi phát triển bền vững trở thành yêu cầu mang tính sống còn và toàn cầu – với ba trụ cột: kinh tế, xã hội, môi trường – thì vai trò của doanh nghiệp càng trở nên then chốt. Tuy nhiên, để doanh nghiệp thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững, rất cần sự đồng hành tích cực, chủ động và bản lĩnh từ báo chí.
![]() |
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu chia sẻ tại Diễn đàn. |
Báo chí không chỉ đưa tin, mà còn góp phần dẫn dắt nhận thức, kiến tạo niềm tin xã hội, lan tỏa những mô hình hay, doanh nghiệp tốt, truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo, và đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực làm cản trở sự phát triển lành mạnh của môi trường kinh doanh.
Đồng thời, báo chí cũng cần có cái nhìn khách quan, nhân văn đối với doanh nghiệp - nhất là trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu. Cần cổ vũ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, chấp nhận cái mới, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, và đặc biệt là giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa lan tỏa giá trị thương hiệu, xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt cộng đồng.
Đồng quan điểm, Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm cũng cho rằng, không thể nói đến doanh nghiệp mà thiếu vai trò của thông tin. Trong kỷ nguyên mới, nơi tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống giữ vai trò cốt lõi trong việc định hướng dư luận, cảnh báo rủi ro, lan tỏa tri thức và phản ánh chân thực các vấn đề của doanh nghiệp với Nhà nước và xã hội.
Một bài báo điều tra về gian lận thương mại có thể cứu hàng trăm doanh nghiệp chân chính khỏi cạnh tranh không lành mạnh. Một tuyến bài phản ánh những vướng mắc trong chính sách thuế, đất đai, đầu tư có thể góp phần thúc đẩy sửa đổi pháp luật. Một câu chuyện doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng đổi mới sáng tạo.
![]() |
Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch TAT Law Firm |
Ở góc nhìn khác, bà Văn Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch câu lạc bộ Báo chí và truyền thông Xanh nhận định: “Các báo cần phổ biến các câu chuyện thành công, các giải pháp đổi mới sáng tạo trong phát triển xanh, từ đó khuyến khích và hướng dẫn các doanh nghiệp khác áp dụng các thực hành tương tự. Chúng ta thấy câu chuyện truyền cảm hứng từ những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam thực sự giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng các sản phẩm này”.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư, nhà báo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí, doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
![]() |
Toàn cảnh diễn đàn |
Diễn đàn còn khẳng định vai trò của báo chí và là cầu nối giữa báo chí - doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà hoạch định chính sách, thắt chặt mối quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Kết thúc diễn đàn, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị khẳng định: “Từ tầm nhìn quốc gia đến từng hành động cụ thể, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều cần truyền thông thấu hiểu và sát cánh. Mỗi trang báo, mỗi chương trình truyền hình, mỗi dòng thông tin trên mạng xã hội – nếu được định hướng tốt – đều có thể trở thành “hạt giống” gieo mầm tri thức, lan tỏa khát vọng và đồng hành vì một Việt Nam thịnh vượng, hùng cường”.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị chia sẻ tại Diễn đàn. |