Trao đổi với PV về sự việc này, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT xác nhận việc Bộ GD&ĐT công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và cả Quy chế tuyển sinh cấp Trung học phổ thông (THPT) ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014.
Theo ông Chuẩn, dự thảo vừa mới công bố của Bộ GD&ĐT về quy chế tuyển sinh cấp trung học cơ sở (THCS) sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Trường hợp trường nào có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT sẽ hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
“Bộ GD&ĐT đã có công văn số 1258 ngày 17/3/2015 chỉ đạo và khẳng định THCS là cấp học phổ cập, vì vậy không tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên với cơ sở có số lượng đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu sẽ được xây dựng phương án trình lên các cấp có thẩm quyền để phê duyệt” – ông Chuẩn trao đổi thêm.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: Thông tư 11 năm 2014 quy định phương thức tuyển sinh vào THCS là xét tuyển. Tuy nhiên, có một số trường có số hồ sơ đăng ký vào học nhiều hơn so với chỉ tiêu nên gặp khó khăn trong tuyển sinh.
Đến năm 2015, Bộ GD&ĐT có công văn 1258 giao cho cơ Sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học đông hơn so với chỉ tiêu thì được quyền xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện.
Dự thảo thông tư này nhằm cụ thể hóa quy định của Bộ trước đó.
“Chúng ta đang đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đánh giá năng lực học sinh khác với đánh giá kiến thức. Bởi, kiến thức là nguyên liệu để hình thành nên năng lực. Đánh giá năng lực học sinh là đánh giá khả năng sử dụng kiến thức mà học sinh có được trong quá trình học tập để giải quyết những vấn đề cụ thể.” – ông Thành cho biết thêm.
Theo ông Thành thì hiện nay, chúng ta đang có định hướng sẽ phát triển 10 năng lực cho học sinh bao gồm: Tự chủ - tự học, giao tiếp – hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo; toán học; ngôn ngữ; tìm hiểu tự nhiên và xã hội; công nghệ; tin học; nghệ thuật; thể chất. Tùy vào mục tiêu yêu cầu của nhà trường mà có thể lựa chọn để đánh giá năng lực nào đó của học sinh.
Đối với việc thi và kiểm tra đánh giá, ông Thành cho biết sẽ có tác động trở lại đối với quá trình dạy học. Các thầy cô không chỉ trang bị kiến thức cho học sinh, mà còn phải làm sao cho học sinh biết vận dụng kiến thức đó để giải quyết tình huống phù hợp. Với học sinh tiểu học thì phải giúp các em hình thành năng lực kéo dài từ lớp 1 – 5, chứ năng lực không thể hình thành trong một giai đoạn ngắn nào đó.