Bộ Giao thông vận tải hoàn thành hai dự án giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai dự án giao thông quan trọng do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa hoàn thành và được đưa vào sử dụng.

Sáng nay 9/12, Bộ GTVT ra thông cáo báo chí cho biết, hai dự án giao thông là Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện, chính thức đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT).

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Bộ GTVT).

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng hai dự án quan trọng này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông nhanh chóng, kịp thời, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa nông sản, tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh của các tỉnh miền Tây Nam Bộ và khu vực.

Theo Bộ GTVT, Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau có điểm đầu giao với QL1A tại Km2239+770 QL1A thuộc phường 6, TP Cà Mau; Điểm cuối giao với QL1A tại Km2253+347,9 QL1A thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 14,3km, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, bề rộng nền đường12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước.

Từ ngày 10/12/2023, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1A sẽ đi theo tuyến tránh hướng từ nút giao với QL1A tại Km2239+770 QL1A thuộc phường 6, thành phố Cà Mau đến điểm cuối tuyến giao với QL1A tại Km2253+347,9 QL1A thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), Điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 19,82 km, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư dự án là gần 1.700 tỷ đồng, bằng nguồn Ngân sách nhà nước.

Nói về quá trình thi công hai dự án trên, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi khởi công dự án vào đầu năm 2022, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, cả hai Dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch Covid19, việc huy động nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao; tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung (đặc biệt với nguồn vật liệu cát đắp), thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Bộ GTVT).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. (Ảnh: Bộ GTVT).

Tuy nhiên, Bộ GTVT xác định việc sớm hoàn thành các Dự án là nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác GPMB; đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Sau gần 2 năm triển khai thi công, đến nay cả hai Dự án đã đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có ý nghĩa quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm TNGT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đọc thêm