Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri Đà Nẵng: Dự kiến mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên trong năm 2025

(PLVN) - Cử tri TP Đà Nẵng vừa có phản ánh: Tuyến đường cao tốc đoạn Hòa Liên - La Sơn - Cam Lộ (nối từ Đà Nẵng tới tỉnh Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là "đường cao tốc". Trong thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)
Một đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên. (Ảnh: Tám Bảy)

Cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến đường này hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc. Cử tri cũng đồng thời kiến nghị Bộ sớm có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế TNGT tại các tuyến đường này.

Trước các kiến nghị của cử tri Đà Nẵng, Bộ GTVT cho biết, việc vận hành tuyến đường đoạn Cam Lộ - La Sơn: Ngày 12/11/2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết 52/2017/QH14 quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có đoạn Cam Lộ - La Sơn được đầu tư với quy mô 2 làn xe phân kỳ đầu tư; đoạn tuyến có bề rộng mặt cắt ngang 12m, các yếu tố hình học như bán kính đường cong đứng, đường cong nằm… đáp ứng theo Tiêu chuẩn Việt Nam thiết kế đường cao tốc số TCVN 5729:2012 để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi đầu tư mở rộng mặt cắt ngang.

Như vậy, tuyến đường đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư, nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, bảo đảm thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.

Còn đoạn La Sơn - Hòa Liên là thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1, được Bộ GTVT xây dựng với quy mô 2 làn xe. Công trình đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III (đoạn Km0 - đèo La Hy, Km6+743,64 cấp III đồng bằng; đoạn từ đèo La Hy đến Hòa Liên cấp III miền núi).

Ở các tuyến đường này, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế TNGT trên tuyến.

Giải pháp trước mắt, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông; phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Ban An toàn giao thông các tỉnh nghiên cứu cập nhật điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý nhằm nâng cao an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và hạn chế TNGT trên tuyến.

Giải pháp lâu dài, Bộ đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc quy hoạch.

Với đoạn La Sơn - Hòa Liên, Thủ tướng giao Bộ thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt. Với đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn, Bộ đã trình Chính phủ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng và mở rộng bằng vốn đầu tư công (từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023).

Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2023 để đầu tư trong năm 2025. Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dự kiến, sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đọc thêm