Bộ GTVT đề xuất siết chặt thêm đường bay TP Hồ Chí Minh – Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu bởi dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại; Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Còn đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chỉ khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày, hạn chế số khách.

Đường bay thương mại TP Hồ Chí Minh - Hà Nội sẽ chỉ còn 2 chuyến khứ hồi/ngày?

Đường bay thương mại TP Hồ Chí Minh - Hà Nội sẽ chỉ còn 2 chuyến khứ hồi/ngày?

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội. Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo Bộ GTVT, hiện tại, đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày; đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày.

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (chia cho nhiều hãng bay) và được áp dụng từ ngày 9/7/2021.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.

Trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam.

Cụ thể, phương án 1: Sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại; Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội giảm xuống còn 800khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này theo Bộ GTVT là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP Hồ Chí Minh (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2: Sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại; Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP Hồ Chí Minh - Hà Nội chỉ khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Theo Bộ GTVT, phương án 2 có ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh bị hạn chế tối đa.

Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm