Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô
Theo đó, kết quả nghiên cứu Quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với CHKQT Long Thành ở phía Nam và một số CHKQT lớn trên thế giới. Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành Cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của CHKQT Nội Bài.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, tại Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô hình thành trong giai đoạn 2030-2050.
Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/20221; phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/20232.
Thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô
Trong văn bản, Bộ GTVT nêu, tại Nghị quyết số của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT “nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ hai đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc” trong giai đoạn 2026-2030 (mục 5, phần III, Phụ lục kèm theo Nghị quyết số 12/NQ-CP).
Theo đó, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Như vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT cho hay, "Quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của Cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng “cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế”.
Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.
Theo đó, trường hợp UBND Thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị Thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Do tính chất quan trọng của Cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.