Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn về nguyên nhân 'dạy thêm, học thêm tràn lan'

(PLVN) - Chiều 19/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn tại phiên họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Đoàn Bến Tre) dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, việc triển khai thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về việc quản lý dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn.

“Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, đến giáo viên, phụ huynh và học sinh. Theo Bộ trưởng, nguyên nhân chủ yếu do đâu, có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý dạy thêm, học thêm còn nhiều bất cập. Đâu là giải pháp căn cơ để quản lý tốt nhất việc dạy thêm, học thêm trong thời gian tới?”, Đại biểu đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trả lời Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để 1 chính sách của 1 ngành có thể thực hiện được hiệu quả, cần sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương, của cả ngành.

“Nếu 1 văn bản tốt mà các cấp không thực hiện đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn. Trong Thông tư 29 cũng đã đề cập đến trách nhiệm của ngành GD&ĐT; trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các ngành học, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng liên quan”, Bộ trưởng nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong quá trình thực hiện Thông tư 29, nhiều địa phương đã rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra, triển khai. Ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra và thấy nhiều nơi thực hiện tốt.

Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ mong muốn các địa phương, các cấp chính quyền cùng vào cuộc cùng ngành GD&ĐT để văn bản đi vào cuộc sống mới đạt hiệu quả tốt.

Chung mối quan tâm, Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Đoàn Quảng Bình) cũng cho rằng, thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho các học sinh, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục, theo đó người học cần tự chủ và sáng tạo.

Đánh giá cao Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, đặc biệt là những chỉ đạo nhất quán, quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT để chấn chỉnh về tình trạng này nhưng Đại biểu cho rằng Thông tư 29 vẫn chưa phải là giải pháp hoàn hảo, đặc biệt là trong môi trường học đường, khi áp lực về thành tích, thi cử nặng nề, kỳ vọng xã hội cũng còn rất lớn.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nguyên nhân nền tảng, cốt lõi của thực trạng này và giải pháp căn cơ để giải quyết.

Trả lời Đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Sở dĩ cần phải thêm vì chưa đủ. Chưa đủ nên mới phải thêm, mà có rất nhiều cái chưa đủ. Cái chưa đủ đầu tiên là lương của giáo viên chưa đủ để sống. Thứ 2 là chưa đủ trường lớp để các cháu không phải cạnh tranh, đặc biệt là tại các TP lớn, các đô thị, các khu đông dân cư, các kỳ thi vào trung học còn căng thẳng hơn thi vào Đại học. Bên cạnh đó là phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa thấy thoả mãn khi con mình thành tích chưa cao. Việc đổi mới dạy và học, chương trình học cũng còn phải làm nhiều nữa trong thời gian tới”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng chỉ một số nguyên nhân khác như hiệu trưởng, người đứng đầu các trường học, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính; sự đổi mới giáo dục chưa đáp ứng; quản lý, cơ chế điều hành cũng còn chưa đủ.

“Đó là gốc rễ của vấn đề, mà cốt lõi của câu chuyện này chính là việc chúng ta đã giáo dục tiếp cận từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực của trẻ em – linh hồn của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”, Bộ trưởng nói.

Cho rằng thời gian qua triển khai đã làm được rất nhiều việc nhưng cũng còn thiếu nhiều điều kiện để triển khai, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói: “Không có giải pháp duy nhất nào có thể một sớm một chiều khắc phục được mà cần giải pháp rất tổng thể”.

Đọc thêm