Ba dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây có tổng cộng 13 gói thầu, do Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long và PMU7 làm đại diện chủ đầu tư. Hiện, 2 PMU nói trên và một số đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT đang khẩn trương tiến hành công tác xét thầu để sớm công bố kết quả và tổ chức khởi công đúng tiến độ.
“Hôm qua - 24/9, Thủ tướng mới quyết định cho khởi công công trình nên Bộ đang khẩn trương chuẩn bị để có thể khởi công đồng loạt 3 gói thầu thuộc 3 dự án đã chuyển đổi hình thức đầu tư vào ngày 30/9 tới tại Thanh Hóa, Bình Thuận và Đồng Nai”, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức thông tin với PLVN vào cuối giờ sáng nay - 25/9.
Theo quy định, những hồ sơ dự thầu nào vượt qua được các yêu cầu của “Đề xuất kỹ thuật” thì mới có thể bước vào vòng tiếp theo - “Đề xuất tài chính”, để đi đến kết quả cuối cùng.
Bộ GTVT thời gian gần đây đã liên tục quá triệt tới các đơn vị làm nhiệm vụ liên quan các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, cần phải đảm bảo tính minh bạch, đúng pháp luật trong quá trình chấm, xét thầu nhằm tạo ra “cuộc chơi” công bằng, khách quan cho các nhà thầu và liên danh nhà thầu đã đăng ký.
|
Nếu phát hiện tiêu cực, sai phạm... nhà thầu đã trúng thầu vẫn có thể bị hủy hợp đồng và tịch thu bảo lãnh hợp đồng. |
Hiện, dù đang trong giai đoạn xét thầu, nhưng Bộ GTVT cũng đã phòng xa, với những tình huống “xấu” có thể xảy ra - nhất là khi phát hiện có tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án, với giả thiết nhà thầu đã trung thầu, thi công rồi thì phát hiện ra có “vấn đề”.
“Ở giai đoạn này, nếu phát hiện nhà thầu, liên danh nhà thầu đã được công bố trúng thầu, đã ký hợp đồng rồi nhưng có sai phạm, có “vấn đề” thì phải hủy hợp đồng, loại ngay tức khắc!”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Trao đổi thêm với PLVN về nội dung này, Bộ trưởng GTVT cho hay, nếu tình huống trên có xảy ra, thì Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cho phép thay thế bằng nhà thầu đã vượt qua 2 bước (Đề xuất kỹ thuật và Đề xuất tài chính) có kết quả xếp ngay sau nhà thầu đã bị loại như giả thiết.
“Cách thức này thì nhanh, xử lý kịp thời được tình huống và đảm bảo đòi hỏi về tiến độ dự án. Những nếu trong trường hợp Chính phủ không đồng ý với cách giải quyết đó, thì Bộ sẽ tổ chức đấu thầu lại và chắc chắn sẽ mất thêm thời gian”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.