Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói gì khi Đắk Nông xin hàng nghìn biên chế giáo viên?

(PLVN) - Số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của tỉnh Đắk Nông đang thiếu 1.021 người so với định mức. 
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm, động viên học sinh, giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Bộ GD&

Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 367 cơ sở giáo dục, gồm 41 cơ sở giáo dục ngoài công lập. Tổng số học sinh toàn tỉnh là 182.675 học sinh với 5.577 nhóm, lớp, trong đó có 58.120 học sinh dân tộc thiểu số (chiếm 31,8%).

Quy mô mạng lưới trường, lớp, học sinh tiếp tục ổn định. Từng bước nâng cao chất lượng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại một số khó khăn. Cụ thể, ngành giáo dục tỉnh hiện có 11.018 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, trong đó công lập có 10.373 người, ngoài công lập có 645 người. Số lượng này chưa bảo đảm theo định mức quy định, chưa đáp ứng yêu cầu khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập của tỉnh Đắk Nông đang thiếu nhiều so với định mức là 1.021 người.

Ngoài ra chất lượng đầu tư cơ sở vật chất, cơ cấu tài chính tuy có nhiều chuyển biến nhưng vẫn còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, nhất là ở vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nguồn lực đầu tư cho giáo dục chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước và kinh phí các chương trình mục tiêu. Việc huy động các nhà đầu tư mở trường ở các xã vùng khó khăn khó thực hiện...

Trước những khó khăn, đặc biệt là tình trạng thiếu giáo viên, Đắk Nông đề nghị Bộ GD&ĐT và cấp có thẩm quyền xem xét, giao bổ sung cho tỉnh 1.021 biên chế giáo viên để đảm bảo công tác dạy học.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Bộ Nguyễn Kim Sơn ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của giáo dục Đắk Nông trong điều kiện của một địa phương còn nhiều khó khăn. Đồng thời nhấn mạnh tới những việc phải làm trong thời gian tới để triển khai các nhiệm vụ lớn của ngành. Trong đó, trước hết “cần sự quan tâm ráo riết, sâu sát hơn nữa, quyết tâm chiến lược cao hơn nữa của tỉnh cho phát triển giáo dục”.

Thêm nữa, theo Bộ trưởng, giáo dục Đắk Nông cần đặt ra mục tiêu một cách phù hợp, Trong nhiều ngổn ngang cần giải quyết, từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chuyên môn, chất lượng… cần đặt trọng tâm gỡ dần ở đâu trong điều kiện có thể. “Làm tốt từng việc một và trong điều kiện có thể, khả thi”.

Về một số việc chuẩn bị cho năm học mới - năm trọng tâm, trọng điểm của chu trình đổi mới giáo dục phổ thông, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đắk Nông quan tâm tìm cách giải quyết ngay các vấn đề trước mắt như thiếu giáo viên để năm học mới vận hành bình thường; rà soát đảm bảo đầy đủ sách giáo khoa trước năm học mới, có chính sách hỗ trợ đối với học sinh khó khăn; triển khai các hoạt động chuyên môn phù hợp và hiệu quả trong năm học mới…

“Với kinh nghiệm, với quyết tâm, với sáng tạo đã làm được trong thời gian vừa qua, mong rằng ngành Giáo dục Đắk Nông sẽ tiếp tục hoàn thành được các yêu cầu chuyên môn của năm học mới”, Bộ trưởng gửi gắm.

Đọc thêm