Bộ Tư pháp đã thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(PLVN) - Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định Bộ Tư pháp đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo Bộ phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực cụ thể có trách nhiệm xem xét, xử lý bước đầu các yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn Giám sát với Bộ Tư pháp.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn Giám sát với Bộ Tư pháp.

Hôm nay (6/4), tại Nhà Quốc hội (QH), Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch QH, Trưởng Đoàn Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” đã chủ trì cuộc làm việc của Đoàn Giám sát với Bộ Tư pháp.

Tham dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình – Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn Giám sát; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Nhiều tín hiệu tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC

Báo cáo của Bộ Tư pháp gửi đến Đoàn giám sát cho thấy, công tác tiếp công dân đã được Bộ tổ chức thực hiện tốt, đúng quy định của pháp luật. Số lượt tiếp công dân và vụ việc thụ lý qua tiếp công dân có xu hướng giảm, riêng năm 2021 giảm 16,87% số lượt tiếp và 14,34% số vụ việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho thấy tín hiệu tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Bộ.

Làm rõ thêm một số nội dung tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, trong kỳ báo cáo, số lượng đơn thư nhiều, tính chất phức tạp, có xu hướng tăng. Phần lớn các vụ việc KNTC phát sinh chủ yếu tập trung vào các vụ việc thi hành án có tính chất phức tạp, giá trị thi hành lớn. Bộ Tư pháp đề nghị QH, Ủy ban Thường vụ QH đẩy mạnh việc hoàn thiện và xây dựng pháp luật về KNTC theo hướng đề cao quyền dân chủ trực tiếp của công dân; sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật có liên quan, bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu làm rõ thêm một số nội dung.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu làm rõ thêm một số nội dung.

Các thành viên Đoàn Giám sát đánh giá cao Báo cáo của Bộ Tư pháp. Các nội dung cơ bản đã bám sát đề cương, phụ lục, bảng biểu theo yêu cầu của Đoàn Giám sát. Báo cáo đã phản ánh khá toàn diện tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Bộ Tư pháp trong giai đoạn 5 năm 2016 - 2021; cung cấp nhiều số liệu cụ thể để minh chứng cho các đánh giá, nhận định về tình hình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất kiến nghị các giải pháp cụ thể về hoàn thiện pháp luật và tổ chức bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Các đại biểu cho rằng, công tác tiếp công dân được Bộ Tư pháp tổ chức thực hiện tốt, đúng theo quy định của pháp luật.

Việc KNTC liên quan đến THADS, hành chính sẽ tăng lên

Tuy nhiên, số liệu chưa phân tích, làm rõ kết quả chấp hành quy định của pháp luật về tiếp công dân của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị (Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Cục trưởng Cục THADS, Chi cục trưởng Chi cục THADS); chưa đánh giá hiệu quả của người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân so với công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ này.

Các đại biểu đề nghị Báo cáo bổ sung phân tích, làm rõ nội dung này; đồng thời làm rõ những phát sinh khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Các thành viên Đoàn Giám sát đề nghị Bộ Tư pháp làm rõ lý do, nguyên nhân của việc tăng đơn thư tố cáo trong hệ thống cơ quan THADS; làm rõ những nguyên nhân từ vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật, nguyên nhân do công tác tổ chức thi hành pháp luật…

Tiếp thu ý kiến của các thành viên Đoàn Giám sát, các chuyên gia, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết sẽ chỉ đạo bổ sung, trình bày, phân tích các thông tin, số liệu một cách rõ ràng hơn để hoàn chỉnh Báo cáo. Chia sẻ rằng Bộ Tư pháp là một trong những bộ, ngành tiếp nhận nhiều yêu cầu giải quyết KNTC, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định Bộ đã thực hiện nghiêm túc công tác này, lãnh đạo Bộ phụ trách trực tiếp từng lĩnh vực cụ thể có trách nhiệm xem xét, xử lý bước đầu các yêu cầu giải quyết KNTC; số lượng các vụ việc, nhất là các vụ việc kéo dài đều được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ họp xem xét, xử lý.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng thông tin một số nội dung liên quan đến công tác tham mưu, hoạch định, hoàn thiện chính sách pháp luật nói chung, trong đó có pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và mong muốn trong công tác này có sự đồng hành của các cơ quan truyền thông.

Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương đánh giá cao Bộ Tư pháp đã tích cực chuẩn bị Báo cáo kỹ lưỡng, công phu, bám sát mục tiêu, yêu cầu của đề cương giám sát. Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” là giám sát ở tầm vĩ mô, cả về chính trị, quản lý xã hội, được Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch QH rất quan tâm. Bộ Tư pháp với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực có liên quan đến KNTC. Thời gian tới, cùng với sự tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa cao ở nhiều địa phương, việc KNTC liên quan đến lĩnh vực THADS, hành chính sẽ tăng lên.

Phó Chủ tịch QH đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Đoàn Giám sát để hoàn thiện và gửi Báo cáo tới Đoàn trong thời gian sớm nhất. Gợi mở một số vấn đề cần tiếp tục bổ sung, Phó Chủ tịch QH cho rằng, Báo cáo cần tiếp tục làm rõ kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại KNTC, hệ thống số liệu khách quan, để rút ra nhận định, đánh giá chính xác, bảo đảm tính toàn diện, trọng tâm, trọng điểm. Từ thực tiễn tiếp công dân, giải quyết KNTC, Bộ Tư pháp làm rõ vấn đề chung cũng như vấn đề riêng có trong công tác này của Bộ, nhất là tình hình KNTC vượt cấp, làm rõ nguyên nhân, đề xuất phương hướng, giải pháp trong thời gian tới…

Đọc thêm