Theo ông Xuyên, hàng năm, tỷ lệ học sinh theo học và hoàn thành chương trình bồi dưỡng dự bị trên 90%; hơn 95% học sinh hoàn thành chương trình dự bị đại học (DBĐH) được phân bổ vào học đại học, chỉ có số ít học hệ cao đẳng. Tuy nhiên, trên thực tế, quy mô tuyển sinh DBĐH ngày càng giảm, chất lượng tuyển sinh chưa đồng đều giữa các trường, có nơi đầu vào còn thấp.
Công tác tuyển sinh, bồi dưỡng, phân bổ học sinh dự bị vào đại học, cao đẳng chưa thật sự phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực trong mỗi ngành, nghề, lĩnh vực của các địa phương trong tương lai. Chất lượng bồi dưỡng DBĐH ở một số trường còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo của các trường đại học…
Đề xuất giải pháp trong thời gian tới, ông Xuyên cho rằng cần thực hiện việc rà soát, sắp xếp tinh giản bộ máy tổ chức, bố trí việc làm phù hợp cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trong các cơ sở bồi dưỡng DBĐH; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ.
Bên cạnh đó cần xây dựng và ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường DBĐH phù hợp với tình hình mới. Xây dựng mới khung chương trình, nội dung bồi dưỡng DBĐH phù hợp theo hướng phát triển năng lực người học, tăng cường giáo dục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, công tác hướng nghiệp, bước đầu rèn luyện các kỹ năng học tập ở bậc đại học.
Bên cạnh đó cần phải thực hiện khảo sát nhu cầu nhân lực của các địa phương, tăng cường sự gắn kết giữa địa phương - cơ sở giáo dục DBĐH - cơ sở giáo dục đại học làm căn cứ để tuyển sinh và xác định quy mô của các trường DBĐH.