Niềm tin vào một “phép lạ” hay “bùa chú” cùng nhiều “phương thuật” khác là những nét sinh hoạt tín ngưỡng của bà con dân tộc vùng cao đã và đang làm đau đầu không biết bao nhiêu nhà nghiên cứu văn hóa. Để rồi, khi chưa có một tài liệu hay nguồn căn cứ xác đáng, những câu chuyện đầy màu sắc huyền bí này vẫn còn được nhắc đến như là sự đưa đẩy của con tim, của cảm giác nhớ nhung một ai đó mà ý chí không tài nào điều khiển nổi. Phải chăng “bùa yêu” là mê tín dị đoan?
Kỳ 2: Nghi lễ yểm bùa
Trong hành trình khám phá bí ẩn “bùa yêu”, phóng viên đã trực tiếp tham dự một buổi lễ “chế tác” loại bùa chú này.Thầy mo Bùi Thị Sự (Mo Sự) vừa chuẩn bị làm lễ vừa tâm sự: “Hôm qua cũng có một anh miền Nam ra đây xin cô bùa yêu đấy! Hai vợ chồng anh này đang lục đục. Cô vợ hình như có tình nhân, anh ta cứ nài cô phải xin bằng được để vợ về với mình. Cũng tội cho anh ấy nhưng nguyên tắc của cô là không làm bùa cho người lạ. Hôm nay con là chỗ quen của Cường nên cô mới giúp!”. Tôi vâng dạ và càng tỏ ra đau khổ hơn khi than thở về đường tình duyên của mình: “Trục trặc quá cô ạ. Con yêu cô này từ lâu lắm rồi mà mãi không xong...”. Mo đột ngột hỏi tôi: “Thế có ảnh của nó ở đây không?” - “Dạ, có ạ” - “Cứ để đó, lát cô sẽ cần tới”.
Chốn rừng núi này còn tồn tại nhiều nét tâm linh, tín ngưỡng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa
“Túi thiêng” của thầy mo
Trong trang phục của một thầy mo, “cô” Sự bắt đầu lẩm nhẩm cầu khấn các vị thần và liên tục hà hơi lên chiếc quạt cầm tay. Bài khấn chủ yếu bằng tiếng Mường nên tôi tôi chịu không nghe được. Theo anh Cường, Mo Sự đang khấn những nội dung về chuyện yêu thương nhau không rời, không xa nửa bước, không nhớ tới ai khác là những điều trọng tâm hơn cả.
Chiếc đĩa mà Mo Sự giơ lên cúng có một chiếc nanh hổ, một con dao nhỏ, một chiếc giáo nhỏ (đồ tượng trưng), một củ của cây rừng, hai đồng tiền nhỏ và một túi đồ chứa đồ “bí quyết” của Mo. Khi tôi hỏi về những thứ bên trong, anh Cường cho biết đó là những hòn đá nhỏ mà mỗi lần có người xin “bùa yêu”, Mo Sự đều lên đỉnh núi nhặt về. “Đây chính là “túi thiêng” của cô!” - anh Cường nói.
Khi bài cúng kết thúc, Mo Sự khẽ lấy ra hai viên đá nhỏ rồi mỗi tay cầm một hòn, nhắm nghiền hai mắt, miệng không quên đọc một câu tiếng Mường mà anh Cường dịch lại cho tôi như sau: “Xin thần trên núi, xin thần trên rừng, xin thần cây cối... về đây chứng giám cho kẻ cầu xin…”. Xong xuôi các thủ tục cần thiết, Mo Sự yêu cầu tôi giữ im lặng và tuyệt đối không được hỏi bất kỳ điều gì lúc Mo làm bùa, nếu không sẽ mất thiêng. Tôi ngoan ngoãn nghe lời và chăm chú theo dõi “bùa yêu” mà Mo chuẩn bị làm cho mình.
Chế tác “bùa yêu”
Xẻ dọc một đoạn túi bóng ni-lông bọc những thẻ hương vừa thắp lên bàn thờ các thần, Mo Sự dùng trích từ củ cây rừng - có trên đĩa cúng - bằng chính con dao trên đĩa - ra hai lát nhỏ, đồng thời khẽ lấy một ít tàn hương từ bát hương cao nhất, bỏ thêm một hạt muối. Sau đó Mo dùng ni-lông khéo léo buộc thắt ba thứ đó lại, đưa cho tôi và dặn dò: “Con luôn mang theo cái này trong người. Khi gần người con yêu, nhớ quàng tay qua vai cô ấy, chạm vào người là thành công rồi. Đừng để làm mất đó!”.
“Bùa yêu” thầy mo Bùi Thị Sự làm cho phóng viên |
Mo Sự dặn thêm: “Vì con cần bùa để đi đến hôn nhân nên cô làm nặng hơn mọi người. Có người đến đây chỉ để xin cảm tình hoặc sự nhớ nhung của người kia thôi. Riêng con là ưu tiên đấy!”. Rồi như sực nhớ điều gì, Mo nói tôi giao lại “bùa yêu” và đưa ra ảnh của người yêu để Mo làm phép thêm. Sau đó, Mo đưa tấm ảnh lên trình trước các thánh thần, miệng ghé sát tấm ảnh đọc lời chú: “Con ủn - cầm phải leng - Con ẻng nhất phải thương phải nhớ/ Ha ni... cầm phải gói ni - Phải nhớ con ni.... Một nghìn năm/ Ha ni... chạm phải gói ni - Phải nhớ con ni.... Một một trăm đời /Hàn pền cổn lái rời ra hày mới rời con ni...”. Hoàn tất thủ tục, Mo đưa lại “bùa yêu” và tấm ảnh cho tôi, nói: “Như vậy là chắc chắn lắm rồi!”.
Mạn sự
Tôi cảm ơn Mo Sự rối rít và hỏi chuyện Mo về một vài thủ thuật trong quá trình tiến hành nghi lễ. Quày vào nhà trong thay bộ quần áo cúng, Mo quay ra tâm sự: “Làm phúc giúp mọi người trong bản thôi. Cô ít giúp người dưới xuôi lắm! Sợ mất thiêng con ạ. Cô giúp nhiều đôi thành thân rồi, đôi khi có những người xin bùa để giữ chân ba bốn tình nhân, cô chẳng giúp đâu!”.
Khi tôi vẫn còn tỏ ra băn khoăn về “bùa yêu” của mình, cô ôn tồn: “Cô giúp con, con phải tin cô. Mọi thứ sẽ ổn thôi, đảm bảo cô này sẽ yêu con không dứt ra được, yên tâm nhé! Nếu lần này mà chưa linh hẳn, lại về đây, cô sẽ giúp con đến khi lấy được thì thôi!”.
Tôi hỏi, chẳng nhẽ còn có “bùa” nặng hơn nữa? Cả Mo Sự và anh Cường đều cười, Mo cho biết: “cái đó chỉ dành riêng cho một hoặc hai người trong một năm thôi. Phải ai có duyên mới nhận được”. Anh Cường giải thích cho tôi rằng: Trong một năm, có hai thời điểm Mo Sự làm hai chiếc “bùa yêu” mà Mo dồn nhiều công sức và tâm huyết hơn cả, đó cũng là loại bùa đặc biệt có tác dụng hơn hẳn loại bình thường. Ai may mắn đến đúng vào thời điểm đó sẽ được Mo ban cho.
(Còn tiếp)
Phóng sự của Ngọc Trìu